Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Burkina Faso: Chính phủ bác tin đồn quân đội điều hành đất nước

  • 07:34 | Thứ Ba, 25/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính phủ Burkina Faso phủ nhận các thông tin trên mạng xã hội cho rằng quân đội nước này đã nắm quyền điều hành đất nước, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh.
Binh sỹ Burkina Faso. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Burkina Faso. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo hãng tin AFP (Pháp), Chính phủ Burkina Faso ngày 24/1 đã phủ nhận tin đồn quân đội nước này đã giành được quyền điều hành đất nước sau khi xảy ra bạo loạn tại nhiều doanh trại.
 
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Chính phủ Burkina Faso - ông Alkassoum Maiga, cho biết Chính phủ Burkina Faso phủ nhận các thông tin trên mạng xã hội cho rằng quân đội nước này đã nắm quyền điều hành đất nước. Tuyên bố đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh.
 
Tối 23/1, bất ổn gia tăng tại Burkina Faso khi các binh sỹ có các hành động chống đối tại một số doanh trại, yêu cầu loại bỏ những người đứng đầu quân đội nước này và phân bổ thêm nguồn lực cho cuộc chiến chống phần tử thánh chiến Hồi giáo kéo dài 7 năm qua.
 
Mặc dù các quan chức chính phủ khẳng định tình hình đã được kiểm soát, đến cuối ngày, những người biểu tình chống chính phủ đã phóng hỏa trụ sở của đảng cầm quyền. Không những vậy, người dân đã nghe thấy tiếng súng nổ và cả tiếng trực thăng ở khu vực gần dinh thự của Tổng thống Roch Marc Christian Kabore.
 
Các nguồn tin an ninh và ngoại giao nói rằng Tổng thống Kabore đã bị các binh sĩ nổi loạn bắt giữ tại một doanh trại quân đội. Theo hãng tin Reuters, một số xe thiết giáp có vết đạn đã xuất hiện bên ngoài dinh Tổng thống vào sáng cùng ngày.
 
Chính phủ Burkina Faso đã phủ nhận tin đồn đảo chính, đồng thời xác nhận các yêu cầu của lực lượng chống đối không đề cập đến việc lật đổ Tổng thống Kabore. Chính phủ cũng nhấn mạnh cần phải có một chiến lược chống thánh chiến hiệu quả hơn./.
 
Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

WHO dự đoán Omicron là sự kết thúc "hợp lý" cho đại dịch ở châu Âu

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge dự đoán biến thể Omicron có thể lây nhiễm cho 60% người dân châu Âu từ nay tới tháng 3.
 

Indonesia nhấn mạnh vai trò của Đồng thuận 5 điểm ASEAN về Myanmar

Ông Jokowi đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của ASEAN trong vấn đề Myanmar phải dựa trên các nguyên tắc đã được nhất trí, đặc biệt là Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tháng 4/2.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu các định hướng ưu tiên trong năm 2022

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại rằng, tình hình toàn cầu hiện nay đang trở nên hỗn loạn và khó dự đoán hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ ưu tiên, cũng là 5 vấn đề báo động đối với thế giới cần giải quyết trong năm nay.