Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm hoạ liên bang tại bang Kentucky

  • 17:21 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ viện trợ của liên bang sẽ được cung cấp tới những người bị ảnh hưởng tại các hạt Caldwell, Fulton, Graves, Hopkins, Marshall, Muhlenberg, Taylor và Warren.
 
 Cảnh đổ nát sau trận lốc xoáy tại Mayfield, bang Kentucky, Mỹ, ngày 12-12-2021.( Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau trận lốc xoáy tại Mayfield, bang Kentucky, Mỹ, ngày 12-12-2021.( Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12-12 tuyên bố “tình trạng thảm họa liên bang lớn” tại bang Kentucky sau vụ bão và lốc xoáy khiến hơn 100 người thiệt mạng ở bang này. Quyết định trên đã mở đường cho việc cấp thêm ngân sách liên bang nhằm hỗ trợ hàng nghìn người đang trong cảnh mất nhà cửa, thiếu lương thực, nước uống và điện sinh hoạt sau thảm họa.
 
Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ viện trợ của liên bang sẽ được cung cấp tới những người bị ảnh hưởng tại các hạt Caldwell, Fulton, Graves, Hopkins, Marshall, Muhlenberg, Taylor và Warren.
 
Các hỗ trợ sẽ bao gồm chi phí cho nơi ở tạm thời và sửa chữa nhà cửa, các khoản vay để khắc phục thiệt hại về tài sản không được bảo hiểm, và nhiều chương trình khác để hỗ trợ các cá nhân và chủ doanh nghiệp phục hồi sau thảm họa.
 
Theo Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA), các hỗ trợ trong “tình trạng khẩn cấp liên bang” được giới hạn ở mức 5 triệu USD, tuy nhiên, mức trần này không áp dụng với “tình trạng thảm họa liên bang lớn.”
 
Trước đó, Thống đốc bang Kentucky, Andy Beshear đã chính thức đề nghị tuyên bố tình trạng thảm họa sau khi các trận bão và lốc xoáy tấn công bang này. Tổng thống Biden đã tiếp nhận và phê chuẩn đề nghị này vào tối 12-12.
 
Thống đốc Beshear cho biết đây là trận lốc xoáy hủy diệt chưa từng thấy trong lịch sử bang Kentucky, làm sập cả những công trình kiên cố nhất bằng bê tông cốt thép. Lực lượng cứu hộ Mỹ hiện đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích.
 
Kentucky là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi trận lốc xoáy quét qua khắp miền Trung Tây và miền Nam nước Mỹ. Tại bang Illinois, ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi đang làm việc xuyên đêm để xử lý các đơn đặt hàng trước lễ Giáng sinh tại một nhà kho của công ty Amazon ở thành phố Edwardsville, phía Nam bang này. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 45 người khác ra khỏi khu vực này.
 
Một số bang khác cũng ghi nhận thương vong do bão và lốc xoáy. Tennessee thông báo có 4 người thiệt mạng, trong khi Arkansas và Missouri mỗi nơi ghi nhận 2 người thiệt mạng./.
 
Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Mỹ-Trung-Triều nhất trí về nguyên tắc kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ tin tưởng tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên sẽ giúp khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ lâu nay giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.
 

Tổng thống Nam Phi mắc COVID-19 sau chuyến công du 4 quốc gia Tây Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tổng thống Ramaphosa đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ và hiện có tinh thần tốt. Ông đang được Cơ quan Y tế quân đội (SAMHS) điều trị.
 

Tiến triển hướng tới giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria

Trong bối cảnh giao tranh lớn bắt đầu giảm bớt từ năm 2020, Syria đã bắt đầu thăm dò khả năng nới lỏng sự cô lập quốc tế, nhất là trong quan hệ giữa Damascus với các nước thành viên khối Arab.