Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyên gia Israel khẳng định việc tiêm mũi vaccine thứ 4 là cần thiết

  • 12:55 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giáo sư Nadav Davidovitch - người đứng đầu Trường Y tế Công cộng Đại học Ben Gurion và là thành viên Ủy ban chuyên gia về đại dịch của Israel, cho rằng việc tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 là cần thiết.   
  
Theo bài viết đăng trên tờ The Telegraph (Anh) ngày 22-12, Giáo sư Davidovitch cho biết Ủy ban chuyên gia về đại dịch của Israel đã xem xét kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy khả năng miễn dịch suy yếu sau vài tháng kể từ khi tiêm mũi vaccine thứ 3.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/ TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/ TTXVN
Do đó, một số chuyên gia của ủy ban cho rằng những người đã tiêm mũi thứ 3 cần tiêm thêm mũi thứ 4 sau 4 tháng. Ông Davidovitch nhấn mạnh, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan, những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong.   
 
Tuy nhiên, Giáo sư Lawrence Young, chuyên gia virus học tại Đại học Warwick (Anh) lại đưa ra quan điểm khác khi cho rằng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy sự cần thiết cũng như hiệu quả của mũi tiêm thứ 4.
 
Ông nhấn mạnh miễn dịch sẽ suy giảm theo thời gian, đặc biệt ở những người cao tuổi và người dễ bị tổn thương, tuy nhiên mũi tiêm thứ 3 vẫn có thể tiếp tục bảo vệ khỏi các nguy cơ trở nặng, nhập viện và tử vong.   
 
Hiện có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của mũi tiêm thứ 4 vaccine ngừa COVID-19. Đầu tháng này, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer Albert Bourla cho rằng có thể cần mũi tiêm thứ 4, vì nghiên cứu sơ bộ cho thấy vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omciron. Một nghiên cứu được thực hiện ở Israel và công bố hồi tháng 10 trên tạp chí The Lancet cho thấy những người tiêm mũi thứ 3 vaccine được bảo vệ tốt hơn so với những người tiêm hai mũi.
 
Theo Phan An/TTXVN

tin liên quan

Thế giới đã ghi nhận trên 276,7 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 22-12 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 276.757.427 ca COVID-19, trong đó có 5.388.694 ca tử vong. Trên 248,27 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn trên 23 triệu bệnh nhân đang được điều trị.

Singapore dừng chương trình miễn cách ly cho khách tiêm chủng đầy đủ

Singapore sẽ tạm dừng bán vé máy bay và xe buýt theo chương trình du lịch miễn cách ly tới đảo quốc này từ ngày 23-12-2021 đến ngày 20-1-2022, để đề phòng nguy cơ lây lan biến thể Omicron.

Philippines khẩn trương cứu hộ nạn nhân của siêu bão Rai

Binh sĩ Philippines đang khẩn trương cung cấp lương thực và nước sạch, trong khi các tổ chức từ thiện huy động viện trợ để giúp đỡ hàng trăm nghìn người lâm vào cảnh mất nhà trên các hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Rai.