Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo về nội dung cuộc họp

  • 08:01 | Thứ Tư, 17/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhà Trắng cho biết tại cuộc họp ông Biden và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.
 
 Tổng thống Mỹ Joe Biden (thứ 2, trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, ở Nhà Trắng, Washington, DC, Mỹ, ngày 15-11. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (thứ 2, trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, ở Nhà Trắng, Washington, DC, Mỹ, ngày 15-11. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 16-11, Nhà Trắng đã ra thông cáo về cuộc họp thượng đỉnh diễn ra theo hình thức trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
 
Nhà Trắng cho biết tại cuộc họp, ông Biden và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.
 
Tổng thống Biden hoan nghênh cơ hội nói chuyện thẳng thắn với ông Tập Cận Bình về các kế hoạch và ưu tiên của Mỹ trong nhiều vấn đề, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích và giá trị của mình, cùng với các đồng minh và đối tác đảm bảo các quy tắc trong thế kỷ 21, thúc đẩy một hệ thống quốc tế tự do, cởi mở và công bằng.
 
Ông Biden khẳng định ưu tiên đầu tư sâu rộng trong nước trong bối cảnh Mỹ liên kết với các đồng minh và đối tác ở nước ngoài để đối mặt với những thách thức.
 
Tại cuộc họp, ông Biden cũng thảo luận về tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc duy trì các cam kết trong khu vực. Tổng thống Biden nhắc lại tầm quan trọng của tự do hàng hải và sự thịnh vượng của khu vực.
 
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro chiến lược, lưu ý sự cần thiết phải có các quy định để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột và để giữ cho các đường dây liên lạc luôn sẵn sàng.
 
Cũng theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với thế giới và vai trò quan trọng của Mỹ và Trung Quốc.
 
Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề khủng hoảng nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực, bao gồm tình hình Triều Tiên, Afghanistan và Iran.
 
Cuối cùng, hai nhà lãnh đạo thảo luận các cách thức để hai bên tiếp tục thảo luận một số lĩnh vực, trong đó Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đối thoại thực chất và cụ thể.
 
Hai nhà lãnh đạo đã điện đàm hai lần kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng Một. Tuy nhiên, hội nghị này sẽ là cuộc thảo luận quan trọng nhất cho đến nay./.
 
Theo Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 11 thông qua tuyên bố chung

Hội nghị ASEP-11 khẳng định tầm quan trọng về hỗ trợ lập pháp đối với chiến lược của EU về Kết nối châu Âu và châu Á, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025...
 

Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Tăng cường trao đổi, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh

Trong cuộc hội đàm trực tuyến sáng 16-11 (theo giờ Hà Nội), hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về việc tăng cường trao đổi và hợp tác, đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. 

Mối đe dọa từ "hộ chiếu vắc-xin" giả

Chứng nhận tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, còn được ví như "hộ chiếu vắc-xin", là chìa khóa giúp mở lại cửa cho ngành du lịch, dịch vụ, vốn đã lao đao vì dịch bệnh. Tuy nhiên, nạn mua bán, sử dụng chứng nhận tiêm chủng giả vẫn đang là vấn đề đáng báo động ở nhiều quốc gia, đe dọa nghiêm trọng làm bùng phát dịch bệnh.