Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pfizer đạt được thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị Covid-19 trên toàn cầu

  • 10:51 | Thứ Tư, 17/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 16-11, hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP), về việc cung ứng thuốc điều trị Covid-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.
 
Biểu tượng hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ). (Ảnh: Bloomberg/TTXVN)
Biểu tượng hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ). (Ảnh: Bloomberg/TTXVN)
 
Theo thỏa thuận trên, Pfizer sẽ cấp quyền sản xuất thuốc generic của thuốc điều trị Covid-19 có tên PF-07321332 của hãng này cho MPP để tổ chức này cấp phép cho các hãng dược. Thỏa thuận trên sẽ cho phép 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, vốn chiếm tới 53% dân số thế giới, tiếp cận được với thuốc điều trị Covid-19 với giá rẻ.
 
Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau. Hiện, thuốc điều trị Covid-19 của hãng Pfizer đang trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng.
 
Giám đốc điều hành MPP Charles Gore kỳ vọng, thuốc generic của thuốc điều trị Covid-19 sẽ sẵn có trong vài tháng tới để cung ứng cho các nước nghèo.
 
Trước đó, trong thông báo phát ngày 5-11, về kết quả thử nghiệm tạm thời, Pfizer cho biết, loại thuốc kháng virus dạng viên đang thử nghiệm của công ty này đã chứng minh giảm tới 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với những người trưởng thành có nguy cơ mắc Covid-19 nặng. 
 
Ngoài Pfizer, hãng dược Merck & Co của Mỹ cũng đạt được thỏa thuận tương tự với MPP, cho phép các nước nghèo trên thế giới được tiếp cận với thuốc generic của thuốc kháng virus molnupiravir, đang được hãng thử nghiệm. 
 
Theo kế hoạch, Pfizer sẽ cung cấp ra thị trường 180.000 liệu trình thuốc điều trị Covid-19 vào cuối năm nay và 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022. 
 
Hiện nay, nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer và của Merck & Co. Đến nay, Merck & Co đã ký 9 thỏa thuận bán thuốc Molnupiravir cho hơn 100 nước. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, ngay cả đạt được những thỏa thuận như vậy cũng không đủ thuốc để người dân tại các nước có thu nhập thấp và trung bình tiếp cận.
 
Theo TTXVN
 

tin liên quan

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo về nội dung cuộc họp

Nhà Trắng cho biết tại cuộc họp ông Biden và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.
 

Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 11 thông qua tuyên bố chung

Hội nghị ASEP-11 khẳng định tầm quan trọng về hỗ trợ lập pháp đối với chiến lược của EU về Kết nối châu Âu và châu Á, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025...
 

Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Tăng cường trao đổi, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh

Trong cuộc hội đàm trực tuyến sáng 16-11 (theo giờ Hà Nội), hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về việc tăng cường trao đổi và hợp tác, đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.