Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nicaragua chính thức rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ

  • 07:57 | Thứ Bảy, 20/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nicaragua quyết định rút khỏi OAS, sau khi một số nước thành viên của tổ chức này thông qua nghị quyết lên án và không công nhận cuộc tổng tuyển cử tại Nicaragua hôm 7-11 vừa qua.
 
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega (phải) phát biểu tại Managua, Nicaragua, ngày 7-11-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega (phải) phát biểu tại Managua, Nicaragua, ngày 7-11-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 19-11, Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada đã tuyên bố quốc gia Trung Mỹ này chính thức rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS).
 
Phóng viên TTXVN tại Trung Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Moncada cho biết quyết định trên được đưa ra sau những hành động can thiệp liên tục của OAS vào tình hình nội bộ Nicaragua, đồng thời khẳng định Nicaragua kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và quyền tự quyết của người dân.
 
Nicaragua quyết định rút khỏi OAS sau khi một số nước thành viên của tổ chức này thông qua nghị quyết lên án và không công nhận cuộc tổng tuyển cử tại Nicaragua hôm 7-11 vừa qua, với kết quả đương kim Tổng thống Daniel Ortega đại diện cho đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Sandino (FSLN) đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp với 75,87% số phiếu ủng hộ.
 
Đại sứ Nicaragua tại OAS Arturo McField Yescas mới đây đã khẳng định tính tự do và minh bạch của cuộc bầu cử này.
 
Theo trang tin tức của kênh truyền hình Telesur, phát biểu tại phiên họp trước thềm Đại hội đồng OAS, ông Yescas nhấn mạnh cuộc tổng tuyển cử diễn ra theo khuôn khổ luật pháp nước này và thực thi quyền chủ quyền.
 
Theo ông, cử tri Nicaragua đã thực hiện quyền công dân của mình một cách tự do, minh bạch.
 
Theo điều 143 của Hiến chương OAS, quá trình rút khỏi tổ chức này của một nước thành viên chính thức sẽ kéo dài 2 năm. Trong khoảng thời gian đó, quốc gia rút lui vẫn giữ nguyên các quyền và nghĩa vụ như các thành viên khác./.
 
Theo Việt Hùng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Số ca mắc COVID-19 toàn thế giới gần chạm mốc 256 triệu ca

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 18-11 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 255.994.083 ca COVID-19, trong đó có 5.143.233 ca tử vong. Trên 231,3 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn trên 19,5 triệu bệnh nhân đang điều trị.

Khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn là biện pháp phòng dịch hữu hiệu

Các chuyên gia nhấn mạnh khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn là những biện pháp cần thiết để phòng dịch COVID-19. Nhận định này được đăng tải trên tạp chí British Medical số ra mới đây. 
 

Hàng chục dân thường bị sát hại tại khu vực sa mạc của Niger

Bộ Nội vụ Niger ra tuyên bố xác nhận các đối tượng tình nghi là phần tử thánh chiến sát hại 25 dân thường tại khu vực sa mạc Tahoua, giáp biên giới với Mali.