Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các lễ hội đông người của Ấn Độ quay trở lại chỉ 6 tháng sau đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng

  • 15:28 | Thứ Sáu, 15/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mùa lễ hội tôn giáo chính của Ấn Độ đã quay trở lại với những đám đông tụ tập tham gia các sự kiện, chỉ 6 tháng sau khi nước này trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai nghiêm trọng.
Đám đông tập trung tham dự lễ hội tại Ấn Độ. Ảnh: AFP
Đám đông tập trung tham dự lễ hội tại Ấn Độ. Ảnh: AFP
Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin hiện nay Ấn Độ với 1,3 tỷ dân vẫn ghi nhận 200 người tử vong mỗi ngày vì COVID-19, nhưng con số này đã giảm mạnh so với 4.000 trường hợp tử vong mỗi ngày trong gia đoạn tháng 4 và tháng 5 năm nay.
 
Hầu hết các hoạt động đã quay trở lại bình thường và Ấn Độ cũng đã phân phối được gần 1 tỷ liều vaccine với 75% dân số được tiêm tối thiểu 1 liều.
 
Cao điểm mùa lễ hội tại Ấn Độ bao gồm Durga Puja, Dussehra và Diwali. Đây là những lễ hội của đạo Hindu được tổ chức khắp đất nước. Thời điểm này người dân gia tăng mua quần áo, đồ ngọt, xe hơi… được coi góp phần kích thích nền kinh tế vốn chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19.
 
Tại Kolkata ngày 14-10, các đám đông đã đổ về nơi tượng các vị thần được dựng lên trong dịp lễ hội. Bên cạnh đó, các tín đồ háo hức được chiêm ngưỡng công trình 44 m mô phỏng tòa nhà cao tầng Burj Khalifa của Dubai (Các Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất).
 
Cảnh sát giao thông tại thành phố Kolkata đã dùng loa để nhắc nhở người dân giãn cách xã hội, tuy nhiên, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang.
 
Vào ngày 11-10, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đã khởi động chiến dịch có tên “Nhiệm vụ 100 ngày” do lo ngại mùa lễ hội kéo dài có thể dẫn đến dịch COVID-19 tái bùng phát.
 
Tờ Hindustan Times dẫn lời một quan chức chính phủ nói: “Chúng tôi đã đề nghị các tiểu bang tăng cường thận trọng trong 100 ngày tới và đảm bảo giám sát các hành vi. Chỉ như vậy chúng ta mới giúp được đất nước tránh khỏi đợt bùng phát”.
 
Chuyên gia y tế Rajib Dasgupta đánh giá tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 tối thiểu 1 liều tại Ấn Độ có thể bảo vệ nước này khỏi đợt bùng phát mới, trừ khi xuất hiện thêm một biến thể lây lan mạnh khác của virus SARS-CoV-2.
 
Theo Hà Linh/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Liên minh Á-Âu

Ngày 14-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt này không chỉ như một công cụ cạnh tranh không lành mạnh, mà còn là phương tiện để gây tổn hại các chính phủ hợp pháp.
 

Liên hợp quốc bầu 18 thành viên Hội đồng Nhân quyền

Các quốc gia sẽ rời khỏi Hội đồng Nhân quyền vào ngày 31-12 tới là Áo, Burkina Faso, Bahrain, Bangladesh, Bulgaria, Bahamas, CH Séc, Đan Mạch, Fiji, Italy, Uruguay, Philippines và Togo.
 

Giải bài toán di cư - vấn đề "không phải của riêng ai"

Số lượng trẻ em di cư vượt biên giới giữa Colombia và Panama từ đầu năm 2021 đến nay đã đạt mức cao kỷ lục. Trong lúc chính quyền Washington đang tìm cách giải bài toán di cư hóc búa, hàng nghìn người tiếp tục dấn bước trên hành trình chông gai nhằm chạm đến "giấc mơ Mỹ", bất chấp những rủi ro về bệnh tật, bị bắt cóc hay giết hại.