Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lào phong tỏa các quận trung tâm thủ đô Viêng Chăn do phát hiện ổ dịch lớn

  • 12:50 | Chủ Nhật, 19/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính phủ Lào đêm 18-9 đã gửi thông báo hỏa tốc, đồng ý với đề nghị của Chính quyền thủ đô Viêng Chăn cho phép phong toả cục bộ 4 quận nội thành và một phần của 3 quận khác tại thủ đô kể từ 0h ngày 19-9 đến 24 giờ ngày 30-9.
 Trên một đường phố ở thủ đô Viêng Chăn, Lào, ngày 12-9-2021, trước khi áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN
Trên một đường phố ở thủ đô Viêng Chăn, Lào, ngày 12-9-2021, trước khi áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, đề nghị được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn những ngày qua gia tăng đáng lo ngại, được cho là do người dân phớt lờ các quy định phòng chống lây nhiễm, tụ tập đông người ở nhiều nơi trong thành phố. Việc thủ đô Viêng Chăn ngày 18-9 phát hiện một ổ dịch lớn với 247 ca nhiễm tại một nhà máy may đã làm dấy lên nguy cơ bùng phát trên diện rộng và buộc chính quyền phải đi tới quyết định trên.
 
Theo đề xuất, thủ đô Viêng Chăn sẽ áp dụng lệnh phong toả hoàn toàn tại 4 quận trung tâm là Chanthabouly, Sikhottabong, Sisattanak và Xaysettha, trong khi việc đi lại tại 3 quận khác sẽ bị phong tỏa một phần. 
 
Theo đó, việc đi lại ở các vùng phong toả bị cấm hoàn toàn, ngoại trừ trường hợp được cấp phép. Các nhà máy tại khu vực bị phong toả cũng sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ những nhà máy được xác nhận là đủ điều kiện hoạt động. Trong khi Chính quyền thủ Viêng Chăn sẽ trưng dụng lại một số trường học để làm nơi cách ly người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.
 
Bên cạnh việc phong tỏa, mức phạt đối với các trường hợp vi phạm cũng sẽ bị tăng rất nặng, có thể lên đến 10 triệu Kip (khoảng 20 triệu đồng) hoặc đối mặt với biện pháp truy tố. Để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống một làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện tại thủ đô, chính quyền thủ đô Viêng Chăn cũng lên kế hoạch mở thêm bệnh viện dã chiến và các điểm xét nghiệm lưu động.
 
Theo Phạm Kiên - Thu Phương (TTXVN)