Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bỉ nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang

  • 11:29 | Thứ Bảy, 18/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kể từ ngày 1-10, Bỉ không bắt buộc đeo khẩu trang tại các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng nhưng vẫn duy trì quy định này trên các phương tiện công cộng, nhà ga, sân bay và các cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tại cuộc họp của Ủy ban tư vấn về COVID-19 của Bỉ hôm 17-9, Thủ tướng Alexander De Croo đã lên tiếng phản đối những người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo ông, những người này vừa dễ gây nguy hiểm cho người khác, vừa cản trở việc nới lỏng các hạn chế đang được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.
 
Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Alexander De Croo và các Thủ hiến vùng của Bỉ đã nhất trí trao quyền tự quyết về các biện pháp phòng dịch cho các chính quyền địa phương trên cơ sở có tính đến thái độ của người dân đối với việc tiêm phòng vaccine.
 
Hiện nay đang có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tiêm phòng giữa các vùng của Bỉ nên không thể áp dụng biện pháp chung cho tất cả các vùng. Đơn cử, vùng thủ đô Brussels gồm 19 quận sẽ chưa thể nới lỏng phong tỏa, do tỷ lệ tiêm phòng chỉ đạt 64%, thấp hơn mức 84% trung bình của toàn quốc. Vì thế, người dân thủ đô vẫn sẽ phải đeo khẩu trang.
 
Ngoài ra, từ ngày 1-10, các nhà hàng và câu lạc bộ thể thao sẽ kiểm tra giấy chứng nhận tiêm phòng đầy đủ của khách hàng và những người tham dự sự kiện lớn (500 người trở lên trong không gian kín và 750 người trở lên trong không gian mở). Trong khi đó, vùng nói tiếng Flamand ở miền Bắc và vùng nói tiếng Pháp Wallonia ở miền Nam sẽ áp dụng các biện pháp khác. Thủ hiến vùng Wallonia nói rõ tiêm phòng là giải pháp duy nhất để loại bỏ dần virus SARS-CoV-2.
 
Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, tại Bỉ có 19.723 bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện; đáng chú ý là gần 98% trong số này vẫn chưa tiêm phòng vaccine.
 
Theo Hương Giang (TTXVN)