Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Moderna thông báo chậm cung ứng vaccine cho các nước bên ngoài Mỹ

  • 15:51 | Thứ Tư, 28/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 27-7, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết các đối tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng này bên ngoài nước Mỹ đang gặp những trở ngại liên quan đến hoạt động thử nghiệm trong phòng thí nghiệm phát sinh trong vài ngày qua, làm chậm tiến độ cung cấp vaccine cho các thị trường này.
Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN
Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN
Người phát ngôn của hãng Moderna nêu rõ: “Chúng tôi không dự trữ vaccine trong kho để cho phép vaccine được phân phối nhanh hơn, điều đó có nghĩa là chúng tôi không dự trữ để giải quyết vấn đề thiếu hụt hay chậm cung ứng”. Theo người phát ngôn trên, vấn đề hiện đã được giải quyết, song việc chậm trễ này sẽ dẫn tới sự điều chỉnh ngắn hạn trong 2-4 tuần nữa.
 
Moderna và các đối tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng đang làm việc để giảm thiểu tình trạng thiếu vaccine này ở những nước chịu tác động. Tuy nhiên, hãng dược phẩm Mỹ không cho biết cụ thể những nước bị ảnh hưởng cũng như mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
 
Moderna đưa ra thông báo trên sau khi giới chức y tế Hàn Quốc trước đó cùng ngày cho biết Moderna đã lùi việc bàn giao lô vaccine dự kiến được chuyển cho nước này vào cuối tháng 7 sang tháng 8 do những khó khăn về cung cấp.
 
Lô vaccine bị giao chậm trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc đang mở rộng chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 sang những người trên 50 tuổi, cùng các công nhân làm việc trong lĩnh vực điện tử và chip máy tính. Do sự gián đoạn nguồn cung từ hãng Moderna, giới chức Hàn Quốc buộc phải chuyển sang dùng vaccine của hãng Pfizer để tiêm chủng cho một số đối tượng tiêm chủng.
 
Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan mua vaccine ngừa COVID-19 của Chính phủ Hàn Quốc, Jung Eun-young cho biết vấn đề nguồn cung có liên quan tới tiến trình sản xuất vaccine của hãng dược phẩm Lonze của Thụy Sĩ mà Moderna ký hợp đồng hợp tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và một công ty có trụ sở ở Tây Ban Nha chuyên đóng lọ đựng vaccine của Moderna.
 
Ông Eun-young cho biết vấn đề liên quan tới sản xuất này không chỉ ảnh hưởng tới Hàn Quốc mà các nước  tiếp nhận vaccine từ nơi sản xuất vaccine của Moderna
 
Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua 40 triệu liều vaccine của Moderna và đến nay đã nhận được khoảng 1,1 triệu liều.
 
Theo Minh Châu (TTXVN)