Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer giảm 97% nguy cơ tử vong

  • 10:27 | Thứ Ba, 11/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 10-5, Cơ quan Y tế Anh (PHE) đã công bố kết quả nghiên cứu về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer đối với các trường hợp nhiễm bệnh sau tiêm.
Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN
Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo kết quả được công bố, vaccine của Pfizer đạt hiệu quả lên tới 97% khi tiêm đủ hai liều, và 80% đối với liều thứ nhất trong bảo vệ người bị nhiễm bệnh khỏi bị tử vong. 
 
PHE đã tiến hành phân tích trên 50.000 trường hợp có độ tuổi từ 70 trở lên - nhóm dễ bị tổn thương cao nhất, với 1-5 trong số này đã được tiêm phòng.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với nhóm người 80 tuổi bị nhiễm bệnh mà không được tiêm chủng, tỉ lệ tử vong là 16%. Trong khi đó, những người đã được tiêm một liều vaccine của Pfizer, tỉ lệ này là 9%; đối với những người tiêm một liều vaccine của AstraZeneca, tỉ lệ là 11% và tỉ lệ chỉ còn khoảng 4% đối với những người đã tiêm đủ hai liều vaccine của Pfizer.
 
Ở những người ở độ tuổi 70, không có trường hợp nào tử vong sau khi tiêm đủ hai liều vaccine của Pfizer. Điều này có nghĩa là hai liều vaccine của Pfizer dường như cung cấp khả năng bảo vệ gần như toàn bộ.
 
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nêu rõ: "Kết quả nghiên cứu trên cho thấy vaccine của hãng Pfizer đã cung cấp các lớp bảo vệ đáng kể chống lại căn bệnh này. Người dân có thể yên tâm khi biết rằng nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc nhập viện do COVID-19 đã giảm đáng kể sau khi được tiêm chủng”.
 
PHE cho rằng cần phải mất nhiều thời gian để thu thập đủ số lượng người dân cũng như theo dõi các diễn biến kết quả sau khi tiêm để có đủ dữ liệu ước tính hiệu quả của vaccine trong việc làm giảm tỉ lệ tử vong do COVID-19. Đây là lý do tại sao phải mất rất nhiều thời gian để có được dữ liệu tử vong rõ ràng về việc tiêm đủ hai liều vaccine của Pfizer, mặc dù loại vaccine này được bắt đầu tiêm đầu tiên tại Anh từ tháng 12-2020
 
Theo Vân Hải (TTXVN)