Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thấy gì từ việc 4 nước tiêm chủng COVID-19 nhiều nhất thế giới nhưng ca mắc vẫn tăng?

  • 14:21 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Số ca mắc mới COVID-19 đang tăng nhanh tại 4 trên 5 nước có tỉ lệ tiêm chủng vaccine cao nhất thế giới và đây là điều mà Mỹ cần lo ngại.
Một nhân viên y tế được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên do công ty Sinopharm/Trung Quốc sản xuất, tại Seychelles vào ngày 10-1-2021. Ảnh: AFP
Một nhân viên y tế được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên do công ty Sinopharm/Trung Quốc sản xuất, tại Seychelles vào ngày 10-1-2021. Ảnh: AFP
Ở một số nước phát triển, vaccine được coi lối thoát cuối cùng để tránh đóng cửa, kiểm soát lây nhiễm. Số ca COVID-19 mới tại một số nước triển khai nhanh chóng và thành công chiến dịch tiêm chủng như Mỹ, Anh và Israel giảm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, tình hình lại không diễn biến như ý muốn.
 
Trong nhóm 5 nước Seychelles, Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Chile và Bahrain - xếp theo thứ tự lần nước có tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới, hiện chỉ có Israel là không phải đối diện với làn sóng lây nhiễm nguy hiểm.
 
Trong khi Seychelles, Bahrain cùng một số nước có tỉ lệ tiêm ngừa cao như Maldives và Uruguay đều ghi nhận số lượng ca mắc mới trong ngày cao nhất. Như tại quốc đảo Seychelles nhỏ bé, tỉ lệ ca mắc COVID-19 hiện nay là 328/100.000 dân, vượt xa so với Ấn Độ tính theo cùng tiêu chí.
 
5 nước trên đều có tỉ lệ tiêm chủng trên 45% dân số với ít nhất 1 mũi tiêm, với Bahrain đạt (47%), Chile đạt 45%, Israel (60%) và Seychelles (69%). Riêng UAE tính theo tỉ lệ 115.000 mũi tiêm/100.000 dân, xếp sau Israel.
 
Ngoài yếu tố chủng loại vaccine được đưa vào tiêm chủng ở mỗi nước, xu hướng dịch bùng phát cũng đặt ra câu hỏi về cách thức xử lý của chính quyền. Nới lỏng các quy định giãn cách quá sớm hay những thông điệp thiếu nhất quán từ chính phủ có thể là một phần nguyên nhân. Bởi trong số này Seychelles và Maldives vẫn mở cửa đón khách du lịch quốc tế, trong khi thành phố Dubai của UAE dỡ phong tỏa quá sớm, còn Chile cũng quyết định nới lỏng hạn chế, cho phép phục hồi du lịch nội địa.
 
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Forbes)