Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giá dầu thế giới tăng sau cuộc tấn công mạng vào đường ống dẫn của Mỹ

  • 08:01 | Thứ Ba, 11/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giá dầu kỳ hạn tại châu Á phiên sáng 10-5 tiếp tục đà tăng khi nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline đã đóng toàn bộ mạng lưới của mình, vốn là nguồn cung cấp của gần một nửa nhu cầu nhiên liệu cho Bờ Đông nước Mỹ, sau một cuộc tấn công mạng vào cuối tuần.
Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Giá dầu West Taxes Intermediate của Mỹ tăng 1,17%, lên 65,66 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 1,11%, lên 69,04 USD/thùng. Giá xăng kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 2,07% lên 2,171 USD/gallon ( 1 gallon = 3,78 lít) gần mức cao trong 3 năm.
 
Vụ tấn công là một trong những hoạt động đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối loạn nhất từng được báo cáo, đồng thời thu hút sự chú ý về mức độ dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng năng lượng Mỹ trước sự tấn công của tin tặc.
 
Việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngừng hoạt động nếu kéo dài sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa hè - thời điểm sử dụng ô tô cao điểm ở nước Mỹ. Nếu kịch bản này thành hiện thực, đây sẽ là một đòn giáng mạnh đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.
 
Colonial cho biết họ đã nhờ một công ty an ninh mạng hỗ trợ điều tra và liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật và liên bang sau khi phát hiện vụ tấn công vào ngày 7-5.
 
Nhà Trắng đang tích cực phối hợp với Colonial để giúp nhà điều hành này khắc phục sự cố.
 
Theo Lê Minh/TTXVN (Theo Reuters)