Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc và Mỹ lại tranh cãi về hoạt động trên biển

  • 08:43 | Thứ Sáu, 26/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày 25-2 chỉ trích mạnh mẽ việc tàu khu trực Mỹ USS Curtis Wilbur vượt qua eo biển Đài Loan.
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. Nguồn: US Navy
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. Nguồn: US Navy
Phát ngôn viên PLA cáo buộc hành động của hải quân Mỹ là làm tổn hại hòa bình và ổn định khu vực. 
 
Đáp lại, Hạm đội 7 của Mỹ ra tuyên bố khẳng định, tàu khu trục USS Curtis thực hiện quá cảnh thông thường, phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động qua lại eo biển Đài Loan của hải quân Mỹ là minh chứng cho cam kết của Washington đối một Ấn Độ Dương-Thái Bình dương tự do và mở. Máy bay, tàu chiến của quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ đầu mà luật pháp quốc tế cho phép – đại diện của Hạm đội 7 khẳng định. 
 
Trước đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur cùng với tàu chiến JS Hamana của lực lượng phỏng thủ bờ biển Nhật Bản và tàu khu trục hạng nhẹ Prairial của hải quân Pháp đã tiến hành cuộc diễn tập ba bên gần eo biển Đài Loan. 
 
Hôm 22-1, Trung Quốc thông qua Luật Hải cảnh, cho phép lực lượng Hải cảnh nước này được sử dụng vũ lực chống lại tàu nước ngoài tại vùng biển mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. 
 
Về phần mình, Mỹ kịch liệt phản đối gia tăng hiện diện quân sự của Trung Quốc ở những vùng biển có tranh chấp, xem đây là mối đe dọa chiến lược với Mỹ và đồng minh tại khu vực. Mỹ coi Biển Đông là vùng cửa ngõ giao thương quốc tế và thường xuyên phái tàu chiến qua lại khu vực này dưới hình thức tuần tra tự do hàng hải. 
 
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Sputnik)