Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO ban hành các biện pháp phòng dịch vào dịp lễ Giáng sinh tại châu Âu

  • 07:56 | Thứ Năm, 17/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 16-12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã kêu gọi các gia đình đeo khẩu trang trong những cuộc tụ họp vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới sau khi cảnh báo nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể gia tăng hơn nữa vào đầu năm 2021.
 Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi mua sắm cho dịp Giáng sinh tại Rome, Italy ngày 13-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi mua sắm cho dịp Giáng sinh tại Rome, Italy ngày 13-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo WHO, nếu có thể, hoạt động đón mừng các dịp lễ sắp tới nên được tổ chức ở ngoài trời và "những người tham gia nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách".
 
Đối với các sự kiện trong không gian kín, WHO cho rằng nên hạn chế số lượng khách mời và đảm bảo không khí được lưu thông tốt là "chìa khóa" giúp giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. 
 
WHO đưa ra khuyến cáo trên sau khi cảnh báo dịch bệnh ở châu Âu vẫn đang lây lan mạnh, và có nguy cơ gia tăng hơn nữa trong những tháng đầu tiên của năm 2021. WHO khu vực châu Âu gồm 53 quốc gia trong đó có Nga cùng một số nước ở Trung Á. Khu vực này hiện ghi nhận tổng cộng hơn 22 triệu ca nhiễm, trong đó gần 500.000 ca tử vong. 
 
Làn sóng dịch bệnh thứ 2 đang lây lan trên khắp châu Âu khiến nhiều quốc gia một lần nữa phải đưa ra các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 16-12 cho rằng sự gia tăng số ca nhiễm mới bệnh COVID-19 là "đáng lo ngại", đồng thời cảnh báo rằng có thể cần phải áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới. 
 
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên hứng chịu làn sóng dịch bệnh lần thứ 2. Các biện pháp hạn chế như lệnh giới nghiêm ban đêm đã giúp giảm một nửa số ca nhiễm mới vào tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Y tế, số ca mắc mới theo ngày đã tăng từ mức gần 9.000 ca/ngày vào đầu tháng này lên hơn 10.000 ca/ngày vào ngày 15-12. 
 
Thủ tướng Sanchez nhấn mạnh ông sẵn sàng chỉ thị cho chính quyền các khu vực tăng cường biện pháp phòng dịch vào dịp lễ Giáng sinh. Hiện các biện pháp kiềm chế dịch bệnh được ban hành vào dịp lễ Giáng sinh gồm giới hạn quy mô các sự kiện tập trung đông người trong không gian kín và hạn chế đi lại trong nước. 
 
Tây Ban Nha hiện ghi nhận hơn 1,7 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 48.000 ca tử vong.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN)