Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

TTK LHQ cảnh báo về hàng thập kỷ khó khăn phía trước

  • 08:28 | Thứ Sáu, 04/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 3-12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cảnh báo thế giới có thể phải đương đầu với các tác động của dịch COVID-19 trong hàng thập kỷ tới kể cả khi các vaccine phòng bệnh được thông qua nhanh chóng để đưa vào sử dụng. 
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Trong phát biểu khai mạc hội nghị cấp cao của LHQ về dịch bệnh COVID-19 dưới hình thức trực tuyến, TTK LHQ Guterres đã hoan nghênh những tiến bộ khoa học nhanh chóng đạt được, song cảnh báo rằng tiêm chủng không phải là "liều thuốc tiên" đối phó với dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới. 
 
Ông Guterres nêu rõ: "Một vaccine không thể xóa bỏ những thiệt hại sẽ kéo dài trong nhiều năm, thậm chí trong hàng thập kỷ tới. Tình trạng nghèo cùng cực đang gia tăng. Nguy cơ của nạn đói kém đang thấp thoáng. Chúng ta đang đương đầu với cuộc suy thoái toàn cầu lớn nhất trong 8 thập kỷ". 
 
Theo ông Guterres, đại dịch COVID-19 đến nay cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người trên thế giới, đã làm trầm trọng thêm những thách thức dài hạn khác, trong đó có bất bình đẳng và biến đổi khí hậu. Ông Guterres nhắc lại lời kêu gọi rằng vaccine phòng COVID-19 nên được coi là "một mặt hàng chung toàn cầu" để chia sẻ cho người dân trên toàn thế giới. Ông cũng kêu gọi sự đóng góp của các nước để bù đắp khoản thiếu hụt 4,3 tỉ USD tài trợ ứng phó với dịch COVID-19 trong vòng 2 tháng tới. 
 
Các nhà lãnh đạo và giới chức khoa học của hơn 100 nước tham dự hội nghị cấp cao của LHQ về COVID-19 với các bài phát biểu ngắn được thu âm trước. Tuy nhiên, giới ngoại giao không kỳ vọng hội nghị trực tuyến này sẽ đi đến ngay những quyết định quan trọng.
 
Theo Minh Châu  (TTXVN)