Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc ra quy định mới về an ninh quốc gia với đầu tư nước ngoài

  • 09:06 | Chủ Nhật, 20/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trung Quốc đã công bố các quy định mới về an ninh quốc gia đối với các dự án đầu tư nước ngoài, và khẳng định các biện pháp này có mức độ bao trùm lớn nhưng không mang ý nghĩa bảo hộ.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Straits Times)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Straits Times)
Trung Quốc ngày 19-12 đã công bố các quy định mới về an ninh quốc gia đối với các dự án đầu tư nước ngoài, và khẳng định các biện pháp này có mức độ bao trùm lớn nhưng không mang ý nghĩa bảo hộ.
 
Hệ thống đánh giá do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) công bố bao gồm các khoản đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực quân sự và mua lại cổ phần kiểm soát trong các lĩnh vực như năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, công nghệ internet và dịch vụ tài chính.
 
Theo NDRC, chỉ có cách thắt chặt hàng rào chống lại các rủi ro an ninh, Trung Quốc mới có thể đặt nền móng vững chắc cho một đợt mở cửa mới rộng hơn và sâu hơn. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và sẽ giúp cân bằng lợi ích kinh tế của việc mở cửa hơn nữa mà vẫn đảm bảo an ninh quốc gia.
 
Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “thổi bùng” căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ. Washington đã bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen hôm 18-12.
 
NDRC cho biết việc công bố các quy tắc đầu tư này "không phải là chủ nghĩa bảo hộ," đồng thời khẳng định rằng "mở cửa mà không có sự bảo vệ thì không thể bền vững.”
 
Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Australia, Đức và Nhật Bản đã thiết lập hoặc cải thiện các cơ chế rà soát về đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.
 
Hệ thống mới của Trung Quốc sẽ cần một cơ quan chuyên trách đánh giá về an ninh, do NDRC và Bộ Thương mại đứng đầu. Các quy tắc này, có hiệu lực sau 30 ngày, tuân theo luật đầu tư nước ngoài được công bố năm 2019 nhằm mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài.
 
NDRC cho biết luật đầu tư nước ngoài năm 2019 nêu rõ Trung Quốc sẽ thiết lập cơ chế rà soát đối với đầu tư nước ngoài và các công ty nước ngoài và hiệp hội thương mại đang chờ đợi các quy định mới để họ có thể đưa ra quyết định đầu tư.
 
Theo TTXVN/Vietnam+