Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các nước vùng Vịnh lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh

  • 08:12 | Thứ Sáu, 18/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hội nghị thượng đỉnh thường niên thể hiện ý nguyện của Kuwait muốn hàn gắn rạn nứt khu vực kéo dài nhiều năm qua giữa Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh.
 Các nước GCC đang nỗ lực giải quyết mâu thuẫn nội bộ. (Ảnh: AFP)
Các nước GCC đang nỗ lực giải quyết mâu thuẫn nội bộ. (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Kuwait Ahmed Nasser al-Mohammed Al-Sabah ngày 17-12 cho biết Hội nghị thượng đỉnh thường niên các nước vùng Vịnh, vốn thường được tổ chức vào tháng 12, sẽ được Saudi Arabia đăng cai tổ chức vào ngày 5-1-2021.
 
Điều này thể hiện ý nguyện của Kuwait muốn hàn gắn rạn nứt khu vực kéo dài nhiều năm qua giữa Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh. Kuwait giữ vai trò trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này.
 
Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Kuwait, Ngoại trưởng Al-Sabah đã đưa ra thông báo trên trong cuộc gặp các đại sứ Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm 6 quốc gia thành viên Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain, Oman, Kuwait và Qatar.
 
Ông Al-Sabah cũng nhấn mạnh cam kết của Kuwait đối với các chính sách không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác cũng như cam kết đối với sự đoàn kết và thống nhất của các nước Arab vì lợi ích to lớn hơn của người dân khu vực.
 
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kuwait cũng bày tỏ mong muốn tổ chức các cuộc họp thường kỳ nhằm đạt được những mục tiêu chung.
 
Nhiều nguồn thạo tin cho hay hội nghị sẽ được lùi sang tháng 1-2021 trong khi các bên liên quan, vốn đang vướng vào cuộc tranh cãi kéo dài dẫn tới việc Qatar tẩy chay các hội nghị trước đó, đang nỗ lực hướng đến thỏa thuận hữu hình hướng tới giải quyết tranh cãi này.
 
Theo các nguồn tin, các quốc gia vùng Vịnh có thể đã đạt được một thỏa thuận có "phạm vi hạn chế" tạo điều kiện cho một "giải pháp tạm thời" nhằm giảm căng thẳng trong nội bộ GCC.
 
Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain và Ai Cập  đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, thương mại và đi lại với Qatar vào giữa năm 2017 do cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố. Doha bác bỏ cáo buộc và cho rằng lệnh cấm vận vi phạm chủ quyền của nước này./.
 
Theo Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)