Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các nước tăng cường biện pháp phòng dịch do lo ngại biến thể mới

  • 17:48 | Thứ Ba, 22/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 22-12, Trung Quốc tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh toàn cầu trong bối cảnh Anh phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
 Nhân viên y tế làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 11-12-2020. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 11-12-2020. Ảnh: THX/TTXVN
Trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Phùng Tư Kiên, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc khẳng định rằng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa xuất hiện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ quan này đang giám sát chặt chẽ sự lây lan của biến thể virus trên toàn cầu cũng như nghiên cứu cách thức tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa. 
 
Tính đến ngày 21-12, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 86.687 ca nhiễm, trong đó có 4.634 ca tử vong do COVID-19.
 
Tại Israel, ngày 21-12, nội các đã thông qua lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 
 
Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ các biện pháp dự kiến có hiệu lực vào ngày 23-12. Theo quy định mới, công dân nước ngoài sẽ không được phép nhập cảnh Israel, ngoại trừ các nhà ngoại giao đang công tác tại Israel và một số trường hợp đặc biệt khác. Công dân Israel trở về từ nước ngoài sẽ phải cách ly tại nhà trong 14 ngày. Kể từ ngày 23-12, họ sẽ phải cách ly tại khách sạn được chỉ định.
 
Trong một tuyên bố, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ mục đích của các biện pháp mới này là ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
 
Tại Pakistan, chính phủ nước này đã áp đặt hạn chế đi lại đối với hành khách tới từ Anh do tình hình dịch bệnh đang xấu đi tại quốc gia châu Âu này. Quyết định được đưa ra tại cuộc họp của lãnh đạo Trung tâm Chỉ huy và Điều phối Quốc gia (NCOC) vào tối 21-12. Theo thông báo, các biện pháp hạn chế mới sẽ áp dụng đối với các hành khách tới từ Anh và lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 23-12 đến ngày 29-12 tới. Tuy nhiên, những hành khách tới từ nước khác và quá cảnh tại Anh sẽ vẫn được phép nhập cảnh Pakistan.
 
Công dân Pakistan tới Anh theo thị thực ngắn ngày sẽ được phép về nước với đều kiện có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi bay. Khi tới Pakistan, họ sẽ phải xét nghiệm COVID-19 và cách ly bắt buộc trong 7 ngày.
 
Trong khi đó, Tunisia đã quyết định cấm mọi chuyến bay đến và đi từ Anh kể từ ngày 21-12 cho đến khi có thông báo mới. Quyết định này cũng áp dụng với cả Nam Phi và Australia, hai quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Bộ Giao thông và Hậu cần Tunisia nêu rõ nước này sẽ không chấp nhận các hành khách từng lưu trú hay quá cảnh tại những quốc gia trên.
 
Cùng chung mối lo ngại về biến thể mới, Chính phủ Sudan đã quyết định cấm nhập cảnh đối với hành khách tới từ Anh, Hà Lan và Nam Phi. Cơ quan Hàng không Dân dụng Sudan cho biết các hãng hàng không Sudan đã nhận được thông báo thực thi quyết định mới từ ngày ngày 24-12 đến ngày 5-1-2021. Theo quyết định mới, toàn bộ hành khách từ ba nước trên, bất kể quốc tịch, bay thẳng hay quá cảnh đều sẽ bị cấm nhập cảnh.
 
Tại châu Âu, Hà Lan trở thành quốc gia tiếp theo cấm mọi chuyến bay từ Nam Phi để phòng nguy cơ lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 1-1-2021, nhưng không áp dụng với các nhân viên y tế và các chuyến bay chở hàng. Trước đó, Hà Lan đã cấm mọi chuyến bay và phà chở khách từ Anh.
 
Theo trang Business Insider, cho đến nay đã có Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Saudi Arabia và Thụy Sĩ cấm mọi chuyến bay đến và đi từ Nam Phi, sau khi quốc gia này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
 
Theo Đặng Ánh (TTXVN)