Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Malaysia sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau hết dịch bệnh COVID-19

  • 22:58 | Thứ Bảy, 28/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phát biểu tại đại hội đảng Bersatu diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Muhyiddin Yassin tuyên bố sau khi hết dịch COVID-19, Malaysia sẽ tiến hành tổng tuyển cử.
 Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (phải) tại một sự kiện ở Putrajaya ngày 9-3-2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (phải) tại một sự kiện ở Putrajaya ngày 9-3-2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Ngày 28-11, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chấm dứt.
 
Thủ tướng Muhyiddin đưa ra tuyên bố trên chỉ 2 ngày sau khi Quốc hội nước này đã biểu quyết ủng hộ kế hoạch chi tiêu năm 2021 của chính phủ.
 
Ngày 26-11, Quốc hội Malaysia đã thông qua ngân sách lớn nhất từ trước đến nay sau nhiều tuần phe đối lập và một số đồng minh của Thủ tướng Muhyiddin đe dọa bác bỏ kế hoạch chi tiêu năm 2021 của chính phủ, điều được cho là có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng.
 
Phát biểu tại đại hội đảng Bersatu diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Muhyiddin tuyên bố sau khi hết dịch COVID-19, Malaysia sẽ tiến hành tổng tuyển cử.
 
Ông nhấn mạnh :"Chúng ta sẽ trả lại nhiệm vụ cho người dân và để họ lựa chọn chính phủ mà họ muốn."
 
Ông Muhyiddin, người từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, đã được Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah đồng ý bổ nhiệm làm Thủ tướng hồi cuối tháng Hai năm nay, sau khi chính trường Malaysia trở nên rối ren với việc ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức Thủ tướng vào ngày 24-2.
 
Chính quyền của Thủ tướng Muhyiddin hiện đang phải đối mặt với thách thức từ lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim và giải quyết những bất đồng ngày càng gia tăng trong đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), đảng lớn nhất trong liên minh của ông Muhyiddin.
 
Tuy nhiên, ông Muhyiddin đã có cuộc với gặp Chủ tịch UMNO Ahmad Zahid Hamidi trong tuần này và hai bên đã nhất trí hàn gắn quan hệ giữa hai đảng, cũng như tránh cạnh tranh lẫn nhau khi cuộc bầu cử diễn ra.
 
Malaysia hiện đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm bệnh COVID-19 mới với tổng số ca nhiễm đã tăng hơn gấp 4 lần kể từ tháng Chín vừa qua.
 
Hiện, tổng số ca mắc COVID-19 tại Malaysia đã tăng lên hơn 60.000 ca tính đến ngày 27-11./.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)