Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Libya bắt giữ chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển tham gia buôn người

  • 16:31 | Thứ Năm, 15/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Abdalrahman al-Milad, chỉ huy một đơn vị lực lượng bảo vệ bờ biển tại khu vực Zawiya và là 1 trong 6 người bị Liên hợp quốc trừng phạt do dính líu tới hoạt động buôn người tại Libya cách đây 2 năm.
Người di cư chờ được giải cứu ở ngoài khơi Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người di cư chờ được giải cứu ở ngoài khơi Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 14-10, Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận thông báo đã bắt giữ Abdalrahman al-Milad – một chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển bị Liên hợp quốc trừng phạt vì dính líu tới buôn người.
 
Bộ Nội vụ Libya cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ Milad theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã chuyển vụ việc cho cơ quan công tố để tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm truy tố đối tượng.
 
Milad, chỉ huy một đơn vị lực lượng bảo vệ bờ biển tại khu vực Zawiya phía Tây thủ đô Tripoli, là một trong 6 người bị Liên hợp quốc trừng phạt do dính líu tới hoạt động buôn người tại Libya cách đây 2 năm.
 
Những người di cư khai nhận rằng họ đã bị đưa đến một trung tâm giam giữ bằng tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển. Sau đó, họ bị đánh đập và bị giam giữ trong điều kiện tồi tàn.
 
Tuy nhiên, Milad khi đó đã bác bỏ cáo buộc buôn người.
 
Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, Libya đã chìm trong tình trạng bạo lực, bất ổn, và trở thành điểm khởi hành đối với hàng nghìn người di cư bất hợp pháp, chủ yếu là công dân các nước châu Phi, tìm cách vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu.
 
Theo thống kê của Liên hợp quốc, tính từ tháng Một đến cuối tháng Tư năm nay, số người di cư đến khu vực bờ biển Libya để tìm đường sang châu Âu đã tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Lợi dụng an ninh bất ổn tại Libya, các đối tượng buôn người hoạt động mạnh và kiếm được rất nhiều tiền./.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)