Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Malaysia đề cao đoàn kết trong ASEAN để giải quyết vấn đề Biển Đông

  • 17:19 | Thứ Năm, 06/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngoại trưởng Malaysia Hishamuddin Hussein đã khẳng định tinh thần đoàn kết giữa các nước ASEAN đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Malaysia Hishamuddin Hussein. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Malaysia Hishamuddin Hussein. (Nguồn: AFP)
Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, Ngoại trưởng Malaysia Hishamuddin Hussein đã khẳng định tinh thần đoàn kết giữa các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
 
Trả lời chất vấn tại quốc hội về tình hình Biển Đông liên quan tới những yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc cũng như những ảnh hưởng tới an ninh và chủ quyền của Malaysia, ngày 5-8, Ngoại trưởng Hishamuddin nêu rõ Bộ Ngoại giao Malaysia rất quan tâm đến việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp có tính xây dựng cao thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao phù hợp.
 
Ông Hishamuddin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đảm bảo đoàn kết nội khối ASEAN trong giải quyết vấn đề chủ quyền tại Biển Đông với Trung Quốc.
 
Quan chức này nhận định ASEN cần đoàn kết với tư cách là một khối để qua đó vận dụng sức mạnh chung một cách hiệu quả.
 
Trước đó, trong thông cáo báo chí về quan điểm của Malaysia đối với tuyên bố ngày 13-7 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishamuddin Hussein nhấn mạnh Malaysia sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo Biển Đông là vùng biển của hòa bình và thương mại.
 
Các vấn đề liên quan đến Biển Đông phải được giải quyết hòa bình dựa trên các nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
 
Bộ trưởng Hishamuddin nhấn mạnh Malaysia hy vọng các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất./.
 
Theo Mạnh Tuân (TTXVN/Vietnam+)