Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp đối phó COVID-19 tới cuối tháng 8

  • 08:57 | Thứ Năm, 30/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính phủ Thái Lan tiếp tục gia hạn sắc lệnh này sau khi Trung tâm ứng phó dịch COVID-19 quốc gia khẳng định vẫn cần duy trì tình trạng khẩn cấp.
Du khách thăm quan Hoàng Cung ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Du khách thăm quan Hoàng Cung ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 29-7, Chính phủ Thái Lan quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 8 tới để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, mặc dù hơn 2 tháng qua quốc gia này không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.
 
Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố tại Thái Lan từ cuối tháng 3 và liên tục được gia hạn, lần gần đây nhất dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7 này.
 
Chính phủ Thái Lan tiếp tục gia hạn sắc lệnh này sau khi Trung tâm ứng phó dịch COVID-19 quốc gia khẳng định vẫn cần duy trì tình trạng khẩn cấp, trong bối cảnh nước này chuẩn bị mở cửa biên giới đối với người nước ngoài.
 
Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp ban hành vào cuối tháng 3 yêu cầu người dân ở nhà, tránh tụ tập các nhóm đông người để ngăn chặn virus lây lan. Lệnh giới nghiêm ban đêm cũng được ban bố sau đó nhưng đã chấm dứt từ tháng 6 vừa qua.
 
Hiện Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.298 ca mắc COVID-19, trong đó có 58 ca tử vong.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, ngày 28-7, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã chỉ đạo các tỉnh thành trên cả nước chuẩn bị các biện pháp đề phòng lây lan dịch COVID-19 trước thời điểm nghỉ bù cho lễ đón năm mới Khmer, từ ngày 17 đến 21-8 tới.
 
Thông báo của Bộ Nội vụ Campuchia nêu rõ tỉnh trưởng các tỉnh và lãnh đạo các thành phố phải thông báo tới các khách sạn, nhà nghỉ, siêu thị và chủ nhà hàng chuẩn bị cồn hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt khách hàng.
 
Chủ các cơ sở cung cấp dịch vụ nói trên phải đảm bảo thực hiện các quy định giãn cách xã hội.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng cũng thông báo tới các bộ giao thông, du lịch và các lãnh đạo địa phương về việc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19 trong những ngày nghỉ lễ sắp tới.
 
Thông báo nhấn mạnh người dân cần tránh tụ tập và tìm những nơi thông thoáng nếu có nhu cầu đi lại; tránh các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao như múa hát truyền thống mà không đảm bảo giãn cách xã hội.
 
Cập nhật tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế Campuchia thông báo trong ngày 28-7 nước này ghi nhận thêm 7 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh tại Campuchia lên 233 người.
 
Trong các ca nhiễm mới, có 4 quân nhân Campuchia tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc vừa hoàn thành nhiệm vụ từ Mali về nước ngày 10-7 và 3 công dân trở về từ Indonesia ngày 23-7.
 
Indonesia ngày 29-7 thông báo có thêm 2.381 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên 104.432 ca.
 
Thủ đô Jakarta ghi nhận số ca mắc mới cao nhất cả nước trong một ngày qua, với 577 ca. Số ca tử vong vì dịch bệnh tại Indonesia cũng tăng thêm 74 ca lên tổng cộng 4.975 ca.
 
Hiện có 62.138 bệnh nhân COVID-19 ở nước này đã được chữa khỏi trong khi tổng số ca nghi nhiễm hiện là 57.393 ca. Tới nay, toàn bộ 34 tỉnh ở Indonesia đã ghi nhận có các ca nhiễm.
 
Số ca mắc bệnh tại Philippines cũng tăng lên 85.486 ca sau khi ghi nhận thêm 1.874 ca mắc mới trong ngày 29-7. Số ca tử vong cũng tăng thêm 16 ca lên tổng cộng 1.962 ca.
 
Hiện Philippines có 26.996 bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị khỏi./.
 
Theo Trần Long-Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)