Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump tại 3 bang chiến địa

  • 08:19 | Thứ Tư, 20/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo kết quả các cuộc thăm dò riêng biệt được công bố ngày 19-5, ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của đảng Dân chủ Joe Biden hiện dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa tại ba bang chiến địa quan trọng, gồm Arizona, Florida và Virginia. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại 2/3 bang này.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Colombus, bang Ohio ngày 10-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Colombus, bang Ohio ngày 10-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ dẫn kết quả của cuộc thăm dò do OH Predictive Insights tiến hành từ ngày 9 đến 11-5 với 600 cử tri bang Arizona cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden vượt qua Tổng thống Trump với tỉ lệ ủng hộ 50-43%. Đây là bang mà ông Trump đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton với cách biệt 3,5 điểm % cách đây 4 năm. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly cũng dẫn trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa Martha McSally với tỉ lệ ủng hộ 51-38%. 
 
Tại bang Florida, cuộc thăm dò do Point Blank Political tiến hành với 2.149 cử tri từ ngày 14 đến 17-5 cho thấy Tổng thống Trump đang bị ông Biden dẫn trước với tỉ lệ 47,7- 52,3%. Nếu ông Biden có thể đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới thì có khả năng do ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhóm cử tri độc lập. Hiện ông Biden đang có lợi thế trong nhóm cử tri này với tỉ lệ ủng hộ 44,4 -36,5% so với ông Trump. Năm 2016, bà Clinton để thua 4 điểm % so với tỷ phú Trump trong nhóm cử tri này.
 
Còn đối với bang Virginia, cuộc thăm dò do Roanoke College Poll thực hiện với 563 cử tri từ ngày 3 đến 17-5 cho thấy ứng cử viên Biden cũng thể hiện tốt hơn với tỉ lệ ủng hộ là 51%, nhiều hơn 12 điểm so với ông Trump.
 
Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang lao dốc do đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn hơn khi vừa phải đảm bảo mở cửa trở lại nền kinh tế để giúp giảm thiểu thiệt về kinh tế trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân. Đây chính là một yếu tố then chốt quyết định tới sự ủng hộ của cử tri đối với ông.
 
Theo Đặng Huyền (TTXVN)