Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ siết chặt quy định cấp thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc

  • 15:27 | Thứ Bảy, 09/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quy định mới được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) công bố cho biết các phóng viên Trung Quốc sẽ có thời hạn thị thực tối đa 90 ngày và có lựa chọn gia hạn.
 
Ngày 8-5, Mỹ đã ban hành quy định mới nhằm thắt chặt điều kiện cấp thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc.
 
Quy định mới được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) công bố cho biết các phóng viên Trung Quốc sẽ có thời hạn thị thực tối đa 90 ngày và có lựa chọn gia hạn. Tuy nhiên, quy định mới sẽ không áp dụng đối với các nhà báo có hộ chiếu từ hai vùng lãnh thổ Hong Kong hoặc Macau của Trung Quốc. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 11-5.
 
Theo quy định hiện hành, thị thực Mỹ cấp cho các phóng viên Trung Quốc không hạn chế về thời gian và không cần gia hạn, trừ khi họ chuyển sang một hãng truyền thông khác.
 
Một quan chức giấu tên của DHS cho hay, các quy định mới này sẽ cho phép DHS xem xét đơn xin cấp thị thực đối với nhà báo Trung Quốc thường xuyên hơn và có thể làm giảm số lượng nhà báo Trung Quốc thường trú tại Mỹ. Quan chức này nhấn mạnh rằng "các quy định mới sẽ cải thiện khả năng bảo vệ an ninh quốc gia."
 
Đây là động thái mới nhất của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh hai nước căng thẳng vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các biện pháp đáp trả lẫn nhau nhằm vào các nhà báo trong những tháng gần đây.
 
Đầu tháng Ba vừa qua, Mỹ tuyên bố năm đơn vị báo chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc bao gồm Tân Hoa xã, đài truyền hình Trung Quốc, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, China Daily và Nhân dân Nhật báo sẽ được coi như "cơ quan đại diện nước ngoài."
 
Điều này đồng nghĩa với việc họ cần phải có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để mua hoặc thuê văn phòng làm việc tại Mỹ và sẽ phải đăng ký sự thay đổi nhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ.
 
Trong một động thái đáp trả sau đó, ngày 17-3, Trung Quốc cũng tuyên bố trục xuất ít nhất 13 nhà báo Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các nhà báo Mỹ làm việc cho các tờ New York Times, Washington Post và Wall Street Journal nộp lại thẻ tác nghiệp trong 10 ngày.
 
Phía Trung Quốc cũng yêu cầu các chi nhánh của ba hãng báo chí này cùng tạp chí Time và Voice ở America kê khai thông tin về nhân viên, tài chính, tài sản cố định và hoạt động tại Trung Quốc.
 
Bên cạnh đó, Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt các biện pháp đáp trả tương tự việc Mỹ hạn chế nhà báo Trung Quốc liên quan đến các vấn đề như cấp thị thực (visa) đưa tin./.
 
Theo Ngọc Ánh (TTXVN/Vietnam+)