Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc triển khai nền tảng học trực tuyến toàn quốc vì COVID-19

  • 08:28 | Thứ Ba, 18/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong khi các trường học tại Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa do sự bùng phát bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, COVID-2019 (nCoV), quốc gia này đã triển khai một nền tảng học trực tuyến toàn quốc và bắt đầu phát sóng các lớp giảng dạy chương trình tiểu học trên kênh truyền hình phổ thông.
 Từ ngày 17-2, nền tảng học trực tuyến quốc gia tại Trung Quốc sẽ cung cấp các kiến thức phổ thông cho học sinh cấp cơ sở, trung học phổ thông. Ảnh: Shutterstock
Từ ngày 17-2, nền tảng học trực tuyến quốc gia tại Trung Quốc sẽ cung cấp các kiến thức phổ thông cho học sinh cấp cơ sở, trung học phổ thông. Ảnh: Shutterstock
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, từ ngày 17-2, một nền tảng học trực tuyến toàn quốc đã cung cấp các tài liệu học tập cho học sinh cấp 2 và cấp 3.
 
Nền tảng học trực tuyến này được thực hiện nhằm bổ sung các kiến thức cho học sinh khi không được tới lớp học. Bộ trên cũng khuyến khích các thày cô giáo và phụ huynh tiếp tục hướng dẫn các em học sinh.
 
Cùng lúc, các lớp giảng dạy cho học sinh tiểu học cũng sẽ được phát sóng trên Kênh 4 dành riêng cho giáo dục của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Bộ Giáo dục cho hay việc phân chia các nền tảng học từ xa cho các cấp học nhằm giới hạn thời gian trực tuyến cho học sinh tiểu học và bảo vệ “thị lực” cho các em, cũng như ngăn chặn việc mạng Internet gặp tắc nghẽn nếu có quá nhiều người truy cập cùng lúc.
 
Quyết định về chương trình học từ xa được đưa ra trong bối cảnh các trường học tại Trung Quốc hoãn kỳ học mùa Xuân mới cho đến khi có thông báo tiếp theo từ chính phủ. Nhà chức trách Trung Quốc khuyến khích người dân ở nhà nhằm giảm thiểu tốc độ lây lan của virus Corona chủng mới thông qua tiếp xúc giữa người với người.
 
Giáo dục chỉ là một trong nhiều ví dụ điển hình về những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của người dân thay đổi vì dịch COVID-19. Từ ngày bùng phát bệnh dịch, nhiều người Trung Quốc ưa chuông làm mọi việc trực tuyến, từ mua hàng, kiểm tra sức khỏe cho đến chơi game, làm việc.
 
Trên nền tảng học trực tuyến toàn quốc, 169 tiết thuộc 12 môn học của cấp 2, cấp 3 sẽ được giới thiệu trong tuần đầu tiên. Những thầy cô giảng dạy đều là những người có chuyên môn cao tại các trường học ở thủ đô Bắc Kinh và các thành phố lớn khác.
 
Bộ Công nghiệp và Kỹ thuật Thông tin cũng đã chỉ đạo ba công ty viễn thông lớn tại quốc gia – bao gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom, cùng các công ty công nghệ khác như Baidu, Alibaba, Huawei hỗ trợ các nền tảng học trực tuyến với việc cung cấp 7.000 server và băng thông rộng 90 terabyte. Theo CCTV, thông số kỹ thuật này đảm bảo đường truyền ổn định cho 50 triệu học sinh truy cập Internet cùng lúc.
 
Theo công ty tư vấn nghiên cứu thị trường iResearch Consulting Group, cuộc khủng hoảng y tế đã khiến thị trường giáo dục trực tuyến Trung Quốc sôi nổi hẳn lên, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2018 lên tới 251,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 35,9 tỷ USD).
 
Trước khi ra mắt nền tảng học tập đám mây quốc gia, các công ty công nghệ Trung Quốc gồm Alibaba, Tencent và Huawei cũng khởi động các lớp học trực tuyến miễn phí cho học sinh ở các cấp khác nhau.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức