Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng tuyển cử tại Iran: Phe bảo thủ tuyên bố chiến thắng

  • 14:43 | Thứ Hai, 24/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các ứng cử viên ủng hộ đường lối bảo thủ đã giành thắng lợi tuyệt đối với 30/30 ghế tại khu vực bầu cử thủ đô Tehran và giành được 191 trên tổng số 290 ghế trong Quốc hội Iran.
Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Tehran, Iran ngày 21-2-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Tehran, Iran ngày 21-2-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 23-2, phe bảo thủ tại Iran đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử có lượng cử tri tham gia bỏ phiếu thấp nhất kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tờ Kayhan theo đường lối bảo thủ nêu rõ: "Chiến thắng giành cho các ứng cử viên chống Mỹ."
 
Bộ Nội vụ Iran đã thông báo kết quả bỏ phiếu của 95% trong số 208 đơn vị bầu cử, tuyên bố tên của ứng cử viên dành chiến thắng, song không nói rõ tư cách chính trị của các ứng cử viên này.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn Fars đưa tin các ứng cử viên ủng hộ đường lối bảo thủ đang dẫn đa số khi đã giành được 191 trên tổng số 290 ghế trong Quốc hội.
 
Đáng chú ý, phe bảo thủ đã giành thắng lợi tuyệt đối với 30/30 ghế tại khu vực bầu cử thủ đô Tehran.
 
Về tỷ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử quốc hội thấp hơn dự kiến, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Iran đã và đang trải qua một số sự kiện quan trọng thời gian gần đây, từ vụ máy bay chở khách của Ukraine bị bắn nhầm hồi đầu năm nay, tình hình thời tiết xấu cho đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
Tuy nhiên, quan chức này khẳng định, trong bối cảnh như vậy, tỷ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử là hoàn toàn có thể chấp nhận được.
 
Trước đó, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, hơn 24 triệu người dân nước này đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 21-2, chiếm 42,6% trên tổng số 58 triệu cử tri hợp lệ.
 
Đây là mức thấp nhất kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.
 
Tại cuộc bầu cử lần này, hơn 7.000 ứng cử viên tranh cử vào quốc hội 290 ghế với nhiệm kỳ 4 năm của Iran.
 
Theo luật định, người thắng cử phải giành được ít nhất 20% số phiếu ủng hộ tại điểm bầu cử của họ. Trong trường hợp vẫn còn ghế quốc hội chưa được xác định do các ứng cử viên không hội đủ số phiếu cần thiết, cuộc bầu cử vòng hai sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.
 
Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh Iran đang phải gồng mình chống chọi với các lệnh trừng phạt từ Mỹ, khi những căng thẳng giữa Tehran và Washington liên tục leo thang suốt cả năm 2019.
 
Nền kinh tế Iran đã sụt giảm 9,5% trong năm ngoái, tỷ lệ lạm phát lên tới 35%, trong khi xuất khẩu dầu mỏ, nguồn thu chủ lực của Tehran, giảm mạnh từ 2,1 triệu thùng/ngày vào năm 2016 xuống chỉ còn khoảng 500.000 thùng/ngày hiện nay.
 
Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo nền kinh tế Iran sẽ không tăng trưởng trong năm nay và chỉ tăng 1% trong năm tới./.
 
Theo Minh Châu-Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)