Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Mỹ cảnh báo về phản ứng 'không cân xứng' với Iran

  • 08:37 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Trump ám chỉ các "tweet" của ông sẽ thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng nếu Iran tấn công bất kỳ công dân hoặc mục tiêu nào của Mỹ, Washington sẽ nhanh chóng đáp trả một cách không cân xứng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 12/11/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 12-11-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 6-1, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo về một phản ứng quân sự "không cân xứng" với Iran nếu Tehran thực hiện một cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Washington.
 
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump ám chỉ rằng các "tweet" của ông sẽ đóng vai trò thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng nếu Iran tấn công bất kỳ công dân hoặc mục tiêu nào của Mỹ, Washington cũng sẽ nhanh chóng tấn công trở lại trong một cách không cân xứng.
 
Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công sát hại Tướng Iran Qassem Soleimani của Iran mà không thông báo với giới chức quốc hội Mỹ cho đến sau khi cuộc tấn công diễn ra.
 
Ông Trump cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ không do dự khi gửi "thiết bị đẹp và mới" đến Iran nếu quốc gia này tấn công một căn cứ của Mỹ.
 
Tối 5-1, Tổng thống Trump một lần nữa cảnh báo rằng sẽ đáp trả Iran mạnh hơn nếu nước này quyết định tấn công trả đũa.
 
Các "tweet" của Tổng thống Trump xuất hiện sau khi ông ra lệnh cho một cuộc không kích sát hại Tướng Soleimani của Iran tại Iraq.
 
Quyết định này đã vấp phải sự nghi ngờ của nhiều thành viên đảng Dân chủ, những người cho rằng Tổng thống Trump và chính quyền của ông chưa trả lời đầy đủ lý do tại sao vụ tấn công này là cần thiết vào ngày đó.
 
Hiện, chính quyền Tổng thống Trump vẫn bảo vệ động thái này, cho rằng quyết định trên sẽ làm cho Mỹ an toàn hơn khi Tướng Soleimani đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào nước Mỹ.
 
Tuy nhiên, những người chỉ trích đặt câu hỏi về kế hoạch liệu chính quyền có nghĩ đến mọi hậu quả hay không và cảnh báo rằng Mỹ hiện ở gần hơn một cuộc chiến tranh với Iran./.
 
Theo Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)