Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Nhật muốn công du Trung Đông dù Mỹ-Iran căng thẳng

  • 10:44 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đang cân nhắc thăm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào giữa tháng 1-2020.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo hãng tin Jiji Press, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa lên tiếng bày tỏ sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang.
 
Phát biểu với các phóng viên ở tỉnh Chiba, Thủ tướng Abe nói: "Tôi muốn chuẩn bị cho chuyến công du Trung Đông nếu tình hình cho phép."
 
Nhật Bản đã bắt đầu mắc kẹt trong mối quan hệ giữa Mỹ - đồng minh an ninh chiến lược quan trọng nhất - và Iran - một trong những nhà cung cấp dầu thô quan trọng của Nhật Bản - sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
 
Gần đây, Thủ tướng Abe đã nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran. Vào giữa tháng 6-2019, ông đã có chuyến thăm lịch sử tới Iran để thực hiện sứ mệnh này.
 
Tiếp đó, hôm 20-12, Thủ tướng Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Tokyo. Tuy nhiên, các nỗ lực của ông Abe vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể nào.
 
Jiji Press cho biết ông Abe đang cân nhắc thăm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào giữa tháng 1-2020./.
 
Theo Vietnam+