Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga, Trung Quốc lên tiếng sau vụ Mỹ không kích sát hại tướng Iran

  • 08:32 | Thứ Bảy, 04/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những hành động như vậy không giúp giải quyết các vấn đề phức tạp ở Trung Đông, trong khi Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về căng thẳng leo thang.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã phản ứng với báo động trước thông tin về một cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt Qasem Soleimani, một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Iran.
 
Theo hãng AP, các nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc đều bày tỏ lo ngại trước thông tin này.
 
Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những hành động như vậy không giúp giải quyết các vấn đề phức tạp ở Trung Đông mà thay vào đó lại dẫn đến một vòng căng thẳng leo thang mới.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng nói rằng họ "lo ngại" về căng thẳng leo thang, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ, giữ bình tĩnh và kiềm chế cũng như tránh leo thang căng thẳng hơn nữa.
 
Đáng chú ý, Đức bày tỏ "sự thông cảm" về hành động của Mỹ sau thông tin về cuộc tấn công.
 
Trong khi đó, khi trả lời phỏng vấn của hãng CNN ngày 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đẩy lùi lo ngại rằng cuộc tấn công khiến thế giới trở nên kém an toàn hơn.
 
Ông Pompeo nhấn mạnh rằng: "Thế giới ngày nay là một nơi an toàn hơn nhiều và tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng người Mỹ trong khu vực ngày nay an toàn hơn nhiều sau khi Qasem Soleimani bị tiêu diệt."
 
Ông Pompeo cũng nói rằng hành động trên của Mỹ là để đáp trả "những mối đe dọa sắp xảy ra đối với cuộc sống của người dân Mỹ."
 
Ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng đã nói chuyện với nhiều nhà lãnh đạo thế giới về cuộc tấn công./.
 
Theo Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)