Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quân đội Pakistan ''đau đớn'' về án tử hình cựu Tổng thống Musharraf

  • 08:27 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Tại Pakistan, quân đội có tầm ảnh hưởng lớn và các sỹ quan cấp cao thường được miễn truy tố, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo lực lượng vũ trang Pakistan bị kết tội phản quốc và kết án tử hình.

Ông Pervez Musharraf, khi đang đương chức Tổng thống Pakistan, tại một buổi phỏng vấn báo chí ở Rawalpindi ngày 12/6/2004. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Pervez Musharraf, khi đang đương chức Tổng thống Pakistan, tại một buổi phỏng vấn báo chí ở Rawalpindi ngày 12-6-2004. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi một tòa án đặc biệt của Pakistan kết án tử hình cựu Tổng thống Pervez Musharraf vì tội phản quốc, quân đội nước này đã lên tiếng chỉ trích và bày tỏ sự “đau đớn” trước quyết định của tòa.

Trong một tuyên bố ra ngày 17-12, quân đội Pakistan cho rằng: "Nguyên Tham mưu trưởng lục quân, nguyên Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng và là cựu Tổng thống Pakistan, người đã phục vụ và chiến đấu bảo vệ đất nước hơn 40 năm, chắc chắn không thể là kẻ phản quốc."

Tuyên bố cũng khẳng định tiến trình pháp lý “dường như đã bị phớt lờ.” Trước đó cùng ngày, tòa án chống khủng bố của Pakistan đã kết án tử hình cựu Tổng thống Musharraf vì tội phản quốc và phá hoại Hiến pháp.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo lực lượng vũ trang Pakistan bị kết tội phản quốc và kết án tử hình. Tại Pakistan, quân đội có tầm ảnh hưởng lớn và các sỹ quan cấp cao thường được miễn truy tố.

Ông Musharraf, 76 tuổi, đã rời Pakistan từ tháng 3-2016 và hiện sống lưu vong ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để điều trị y tế. Kể từ đó, ông đã không trở lại Pakistan với lý do sức khỏe và an ninh.

Vụ xét xử chống lại cựu Tổng thống Musharraf được cựu Thủ tướng Nawaz Sharif khởi xướng kể từ năm 2013. Ông Nawaz Sharif hiện cũng đang bị kết án tù 7 năm vì tội tham nhũng nhưng đang được tại ngoại để điều trị bệnh ở London, Anh.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)