Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đảng Bảo thủ Anh cầm chắc chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

  • 16:50 | Thứ Sáu, 13/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng Bảo thủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson đang trên đà chiến thắng, qua đó củng cố vị thế trước khi tiến trình Brexit chính thức bắt đầu.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang trên đà chiến thắng. (Nguồn: Vox)
Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang trên đà chiến thắng. (Nguồn: Vox)

Các hãng truyền thông uy tín tại Anh đều đưa tin kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đang tiến tới "thắng lớn," giành được thế đa số vững chắc trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại quốc gia này ngày 12-12.

Theo ITV, BBC và Sky News, đảng Bảo thủ giành được 326 ghế tại Hạ viện Anh trong số 600 ghế đã được công bố, đủ để đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện 650 ghế. Như vậy, đảng Bảo thủ đã giành được nhiều hơn 46 ghế so với số ghế mà đảng này nắm giữ trước bầu cử. Các kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy đảng này có thể giành được 368 ghế chung cuộc.

Thủ tướng Johnson thận trọng nhận định đảng Bảo thủ "có thể đã giành chiến thắng" và qua đó được người dân ủy nhiệm dẫn dắt đất nước hoàn thành tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)-hay còn gọi là Brexit. Phát biểu sau khi được bầu làm đại diện của thị trấn Uxbridge trong Hạ viện Anh, ông Johnson nhấn mạnh người dân đã tiếp tục trao quyền cho đảng Bảo thủ lãnh đạo đất nước trong thời gian tới, với nhiệm vụ mới không chỉ dừng lại ở Brexit mà còn đoàn kết để cùng tiến về phía trước.

Thủ tướng Anh nhận định đây là cuộc bầu cử lịch sử, mang lại cơ hội cho chính phủ mới thực hiện nguyện vọng của người dân, để thay đổi đất nước hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn trong đó mọi tiềm năng của tất cả người dân đều được phát huy.

Sự ủng hộ dành cho ông Johnson tại khu vực bầu cử Uxbridge, Tây London tăng khoảng 1,8 % trong cuộc bầu cử năm nay với tổng cộng 25.351 phiếu bầu. Các kết quả được công bố cho tới nay cho thấy đảng Bảo thủ của ông đã giành những chiến thắng quan trọng tại các khu vực Midlands và vùng North of England, những nơi có truyền thống ủng hộ Công đảng đối lập. Những chiến thắng này giúp đảng Bảo thủ trên đà tiến tới một thắng lợi ấn tượng nhất trong lịch sử kể từ năm 1987.

Tại vùng Scoltland, các kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cũng cho thấy đảng Dân tộc Scotland (SNP) của bà Nicola Sturgeon giành chiến thắng áp đảo với 55/59 ghế phân bổ cho vùng này. Thủ hiến Scotland khẳng định đảng của bà sẽ dùng cơ hội này để thúc đẩy một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về vấn đề tách ra độc lập của vùng lãnh thổ này. SNP lâu nay luôn phản đối chính sách thúc đẩy Brexit của đảng Bảo thủ. Trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016, đa số người dân vùng này ủng hộ ở lại EU.

Từ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã có những chia sẻ đầu tiên liên quan tới cuộc bầu cử Anh. Đăng tải trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ nhận định "có vẻ như ông Boris đã giành một thắng lợi lớn tại Anh." Một mối quan hệ tự do ngoài khuôn khổ EU với Mỹ, nền kinh tế hàng đầu thế giới, luôn được coi là yếu tố quan trọng đối với phe ủng hộ Brexit.

Theo TTXVN/Vietnam+