Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Bolivia từ chức

  • 12:12 | Thứ Ba, 12/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ sau 3 tuần tuyên bố đắc cử, ông Evo Morales, Tổng thống Bolivia, vừa từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng, cáo buộc đã có sự gian lận trong kết quả kiểm phiếu.
 
Theo Đài NPR (Mỹ), phát biểu trên truyền hình ngày 10-11, ông Evo Morales nói: "Là một tổng thống của người bản địa và là tổng thống của mọi người dân Bolivia, trách nhiệm của tôi là tìm kiếm hòa bình.Vì điều này và nhiều lý do khác, tôi sẽ từ chức".
 
Ông Morales cũng nói thêm ông cảm thấy rất đau buồn về sự việc mà ông nhắc tới như một "cuộc đảo chính dân sự".
 
Bolivia đã chìm trong khủng hoảng từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 20-10, khi các cáo buộc gian lận bầu cử rộ lên khắp nơi.
 
Ông Morales đã tuyên bố đắc cử ở nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông, bất kể những kết quả bầu cử sớm cho thấy ông không giành đủ số phiếu để tuyên bố chiến thắng ngay mà sẽ phải tham gia thêm một cuộc bầu cử nữa với đối thủ gần nhất của ông, cựu Tổng thống Carlos Mesa.
 
Ông Morales thoạt tiên đã yêu cầu tiến hành các cuộc bỏ phiếu mới, sau khi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organization of American States) công bố các kết quả kiểm toán sơ bộ, cho thấy "những sai sót bảo mật nghiêm trọng" và sự "thao túng rõ ràng" trên hệ thống máy tính mà theo họ đã ảnh hưởng tới kết quả kiểm phiếu cuối cùng.
 
Tuy nhiên các kết quả kiểm toán không phải lý do duy nhất buộc ông Morales phải tuyên bố từ chức. Cảnh sát trên toàn lãnh thổ Bolivia cũng đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối của người dân.
 
Tại nhiều thành phố, cảnh sát đã gia nhập vào dòng người biểu tình, cùng họ hô vang những khẩu hiệu phản đối.
 
Ông Morales là một trong những nguyên thủ quốc gia giữ chức lâu nhất ở châu Mỹ - Latin với gần 14 năm nắm quyền. Ông từ chức chỉ vài giờ sau khi hứa sẽ tổ chức bầu cử lại để lấy kết quả thay thế cho cuộc bầu cử trước bị tố cáo là gian lận. Hiện chưa rõ ai sẽ là người đảm nhận chức tổng thống thay ông Morales bởi tất cả những quan chức có khả năng kế nhiệm ông đều đã từ chức vào hôm qua.
 
Ông Morales khẳng định ông không có kế hoạch rời đất nước. "Tôi không phải trốn chạy. Tôi muốn người dân Bolivia biết rằng tôi không ăn cướp của ai cả. Nếu ai đó nghĩ chúng tôi ăn cướp, hãy nói ra, hãy trình bằng chứng", ông tuyên bố.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang theo sát "những sự kiện diễn ra nhanh chóng" ở Bolivia. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay ông ủng hộ việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới và thành lập hội đồng bầu cử mới.
 
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích mạnh mẽ "cuộc đảo chính" ở Bolivia khiến Tổng thống Evo Morales phải tuyên bố từ chức.
 
Trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Bruno Rodriguez cho biết Cuba "bày tỏ tình đoàn kết với người Tổng thống anh em Evo Morales", khẳng định ông là "một nhân vật chính và là một biểu tượng cho quyền của người dân bản địa ở châu Mỹ".
 
Trong khi đó, cũng trên mạng xã hội này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro viết: “Chúng tôi kiên quyết lên án cuộc đảo chính được thực hiện nhằm chống lại vị Tổng thống anh em của chúng tôi”.
 
Theo An Bình (Chinhphu.vn)