Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bầu cử Romania: Tổng thống Iohannis dẫn đầu sau vòng 1

  • 08:31 | Thứ Hai, 11/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nếu kết quả này được xác nhận, Romania sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 dự kiến vào ngày 24-11 tới.
Tổng thống Romania Klaus Iohannis bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Bucharest, Romania, ngày 10-11-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Romania Klaus Iohannis bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Bucharest, Romania, ngày 10-11-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo các cuộc thăm dò cử tri sau cuộc bầu cử tổng thống Romania diễn ra ngày 10-11, Tổng thống đương nhiệm Klaus Iohannis đang dẫn đầu với số phiếu ước đạt 39%, tiếp theo là cựu Thủ tướng Viorica Dancila với số phiếu 22%, và lãnh đạo Liên minh cứu nguy Romania (USR) Dan Barna là 16,1%.
 
Phóng viên TTXVN tại Đông Âu cho biết, nếu kết quả này được xác nhận, Romania sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 dự kiến vào ngày 24-11 tới và đây là cuộc chạy đua giữa đương kim Tổng thống Iohannis và cựu Thủ tướng Dancila.
 
Phát biểu với những người ủng hộ, Tổng thống Iohannis cho biết đã đánh bại đảng Dân chủ Xã hội (SPD), song "cuộc chiến chưa kết thúc" và "phải tiến thêm một bước nữa để thực hiện điều này trong hai tuần nữa."
 
Ông Iohannis tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 với sự ủng hộ của đảng Tự do dân tộc (PNL).
 
Ông là Tổng thống thứ 4 của Romania kể từ năm 1989. Ông từng giữ cương vị Thị trưởng thành phố Sibiu trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp và đến năm 2014 được bầu làm Tổng thống Romania.
 
Khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử lần này của ông Iohannis là "Vì một Romania bình thường."
 
Trong khi đó, bà Dancila là ứng cử viên của SPD. Tháng 1-2018, bà được SPD đề xuất cho vị trí Thủ tướng và được Tổng thống Klaus Iohannis chấp thuận. Khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử bà là "Chúng tôi chiến đấu cho mọi người dân Romania!"
 
Theo Văn phòng bầu cử trung ương Romania (BEC), tính đến 21 giờ ngày 10-11, thời điểm đóng cửa các điểm bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là hơn 47%, tương đương 8,6 triệu người, cao hơn so với cuộc bầu cử năm 2014 (35.1%)./.
 
Theo Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)