Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tưởng niệm 74 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki

  • 14:21 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Vào lúc 11h02' ngày 9-8-1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử "Fat Man" xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500mkhoảng 74.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki do vụ ném bom nguyên tử này.

Thả chim hòa bình tại lễ tưởng niệm 73 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)
Thả chim hòa bình tại lễ tưởng niệm 73 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)

Ngày 9-8, thành phố Nagasaki của Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Tham dự buổi lễ, được tổ chức tại công viên Hòa bình, có đại diện đến từ khoảng 70 nước trên thế giới, trong đó có Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ, cũng như đại diện các tổ chức quốc tế Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Đúng 11h02', những người có mặt tại buổi lễ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng. Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue nhấn mạnh "Nhật Bản phải ký và thông qua Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân càng sớm càng tốt."

Hiệp ước này đã được 122 nước thành viên Liên hợp quốc ký kết vào năm 2017, tuy nhiên chưa có hiệu lực vi chưa hội đủ tối thiểu 50 nước thông qua. Nhật Bản chưa ký hiệp ước này.

Cũng phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng vai trò là "cầu nối giữa các nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân," đồng thời hiện thực hóa một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra thông điệp nhấn mạnh: "Sự đảm bảo đích thực duy nhất đối với việc không sử dụng vũ khí hạt nhân là xóa bỏ hoàn toàn loại vũ khí này."

Tổng Thư ký Guterres nêu rõ "đây vẫn là ưu tiên cao nhất" của Liên hợp quốc cũng như của cá nhân ông về giải trừ vũ khí.

Vào lúc 11h02' ngày 9-8-1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử được đặt tên là "Fat Man" xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500m. Ba ngày trước đó, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử đầu tiên "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Tính đến cuối năm 1945, khoảng 74.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki do vụ ném bom nguyên tử này. Ngày 6-8 vừa qua, thành phố Hiroshima cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)