Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pháp: Giới chức cảnh báo nguy cơ Nhà thờ Đức Bà Paris bị sập

  • 08:11 | Thứ Năm, 15/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Bộ Văn hóa Pháp khẳng định cần phải có biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho phần cấu trúc còn lại của Nhà Thờ Đức Bà Paris, vốn đang trong quá trình xử lý ô nhiễm chì.

Nhà thờ Đức Bà tại Paris được tu sửa sau vụ cháy kinh hoàng ngày 31-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà thờ Đức Bà tại Paris được tu sửa sau vụ cháy kinh hoàng ngày 31-5.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Pháp ngày 14-8 cảnh báo Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đối mặt với nguy cơ bị sập trong bối cảnh một số phần đã bị rơi trong suốt đợt nắng nóng vừa qua tại nước này.

Bộ Văn hóa Pháp khẳng định cần phải có biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho phần cấu trúc còn lại của Nhà Thờ Đức Bà, vốn đang trong quá trình xử lý ô nhiễm chì.

Bộ này cho biết kể từ sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 4 vừa qua, các công tác tại Nhà thờ Đức Bà cho tới nay chỉ nhằm đảm bảo phần cấu trúc còn lại không bị sập, chứ chưa tập trung vào việc khôi phục lại công trình kiến trúc này.

Theo Bộ Văn hóa Pháp, mới đây một số tảng đá lớn từ mái vòm của gian giữa đã rơi xuống do nắng nóng và nhiệt độ cao.

Trong một báo cáo, Mediapart, một trang tin tức chuyên về điều tra của Pháp, cho rằng Bộ Văn hóa Pháp đã nhiều lần phớt lờ cảnh báo của các thanh tra lao động về nguy cơ phơi nhiễm chì đối với công nhân tham gia công tác dọn dẹp tại đây.

Tuy nhiên, bộ này đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định tất cả cơ quan chính phủ liên quan đều đặt sức khỏe và an toàn của những lao động tham gia việc dọn dẹp Nhà thờ Đức Bà lên hàng đầu.

Ngày 25-7, giới chức Pháp đã tạm ngừng công tác dọn dẹp Nhà thờ Đức Bà để ưu tiên cho việc xử lý ô nhiễm chì.

Trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, khoảng 300 tấn chì từ phần mái và tháp chuông đã bị tan chảy, gây ra lượng bụi chì lớn trong không khí, đe dọa sức khỏe của cư dân sống gần khu vực, đặc biệt là trẻ em.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đặt ra mục tiêu khôi phục lại Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm, song Bộ Văn hóa Pháp cho rằng hoạt động khôi phục sẽ bắt đầu sớm nhất vào nửa đầu năm 2020.

Hồi tháng 6, các công tố viên Pháp cho hay đầu mẩu thuốc lá còn cháy hoặc chập điện có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)