Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

  • 08:29 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết rằng "bắt đầu từ ngày 1-9 tới, Mỹ sẽ áp bổ sung thêm một khoản thuế nhỏ khoảng 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc."

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ. (Nguồn: fortune.com)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ. (Nguồn: fortune.com)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-8 đã tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được tiếp tục.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết rằng "bắt đầu từ ngày 1-9 tới, Mỹ sẽ áp bổ sung thêm một khoản thuế nhỏ khoảng 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc" và việc này không bao gồm số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD vốn đã chịu mức thuế 25%.

Ngay sau khi xuất hiện dòng tweet của ông Trump, chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones đã lao dốc tới mức tiêu cực, nhanh chóng mất đi hơn 250 điểm trong vòng vài phút.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến thuế quan về thương mại và công nghệ.

Cuộc đàm phán diễn ra trong các ngày 30 và 31-7 là sự kiện đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại các cuộc thương lượng đã đổ vỡ hồi tháng 5 vừa qua.

Theo thông báo trước đó của Nhà Trắng, vòng đàm phán này tập trung vào các vấn đề như sở hữu trí tuệ, áp đặt chuyển giao công nghệ, các rào cản phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, thâm hụt thương mại và thực thi pháp luật.

Các chuyên gia kinh tế nhận định khả năng Mỹ-Trung đình chiến trong cuộc chiến về thuế quan là rất mong manh vì các bất đồng cơ bản giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, và không có dấu hiệu cho thấy hai chính phủ sẽ sẵn sàng nhượng bộ.

Theo Tiến Trung (TTXVN/Vietnam+)