Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ ban hành quy định mới về cấp thẻ xanh cho người nhập cư

  • 14:09 | Thứ Ba, 13/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 12-8 ban hành chính sách mới với những người nhập cư hợp pháp vào Mỹ sẽ không được cấp thẻ xanh nếu sống dựa vào các chương trình bảo trợ xã hội của nước này.

Một người mẹ chờ đợi con trai rời khỏi một buổi lễ nhập tịch, tại Los Angeles của bang California. (Nguồn: Getty Images)
Một người mẹ chờ đợi con trai rời khỏi một buổi lễ nhập tịch, tại Los Angeles của bang California. (Nguồn: Getty Images)

Những người nhập cư hợp pháp vào Mỹ sẽ không được cấp thẻ xanh nếu sống dựa vào các chương trình bảo trợ xã hội của Xứ sở Cờ hoa, trong khi những người chờ cấp phép nhập cư vào Mỹ sẽ bị từ chối nếu không chứng minh được họ sẽ không sống phụ thuộc vào các chương trình bảo trợ xã hội.

Đây là một phần trong chính sách mới do Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ban hành ngày 12-8.

Tờ Wall Street Journal và nhiều nhà hoạt động bảo vệ quyền của người nhập cư nhận định, quy định mới này cho thấy chính sách kiểm soát nhập cư mạnh mẽ và đầy tham vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Chính sách này sẽ khiến việc định danh những người được coi là “gánh nặng ngân sách” theo luật nhập cư của Mỹ trở nên khắt khe hơn và theo đó sẽ ngăn chặn người nhập cư có nhà ở cố định hợp pháp tại Mỹ, trong khi đây lại là yếu tố để Bộ Tư pháp cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ cân nhắc trục xuất bất cứ người nào không phải công dân Mỹ hoặc đơn giản là ngăn chặn từ đầu không cho họ vào Mỹ.

Giờ đây, nếu người xin nhập cư, kể cả 900.000 người nhập cư hiện đang chờ cấp thẻ xanh ở Mỹ, đăng ký thụ hưởng các chương trình bảo trợ xã hội như chương trình bảo hiểm y tế Medicaid hay xin trợ giúp về nhà ở hoặc lương thực, thực phẩm sẽ đồng nghĩa với việc không có quyền xin nhập cư hoặc nếu đã nhập cư bị từ chối cấp thẻ xanh.

Quyền Giám đốc Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS) thuộc DHS, ông Ken Cuccinelli cho biết quy định mới này sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 10 tới, nhưng những người từng thụ hưởng các chương trình bảo trợ xã hội trước đây sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách mới này.

Ngoài ra, quy định mới cũng không áp dụng với những người tị nạn và tị nạn chính trị thông qua các chương trình nhân đạo.

USCIS sẽ cân nhắc cẩn trọng “mọi tình huống” khi quyết định từ chối cấp thẻ xanh hoặc cấm nhập cư vào Mỹ, và việc một người xin nhập cư phải dựa vào các chương trình bảo trợ xã hội của chính phủ mới chỉ là một yếu tố để xem xét.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, số trường hợp bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ vì lý do người xin cấp có thể trở thành “gánh nặng ngân sách” đã tăng đáng kể, từ 164 trường hợp năm 2016 lên tới 5.518 trường hợp trong tài khóa 2018, theo con số chính thức của Chính phủ Mỹ.

Viện Chính sách Di cư, một cơ quan nghiên cứu độc lập tại Mỹ, cho rằng chính sách mới này là nhằm ngăn chặn phần lớn những người xin nhập cư từ Mexico cũng như các nước Trung Mỹ khác, châu Phi và châu Á, song hầu như không ảnh hưởng tới những người xin nhập cư đến từ châu Âu, Canada và khu vực châu Đại dương.

Theo Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)