Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á lần thứ 9

  • 16:54 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Là nước điều phối và giữ vai trò Chủ tịch EAS, Thái Lan tin tưởng rằng EAS có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xúc tiến chương trình nghị sự vì sự bền vững.

Bộ trưởng các nước tham gia EAS lần thứ 9 chụp ảnh chung. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)
Bộ trưởng các nước tham gia EAS lần thứ 9 chụp ảnh chung. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, sáng 2-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á (EAS) lần thứ 9 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bangkok, với sự tham dự của bộ trưởng ngoại giao các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Á (ASEAN) và 8 nước đối thoại là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2019, Thái Lan tin tưởng rằng EAS có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xúc tiến chương trình nghị sự vì sự bền vững.

Bộ trưởng Don Pramudwinai cho rằng an ninh và ổn định là nền tảng then chốt cho sự tiếp tục tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững của khu vực, do đó cần có sự trao đổi quan điểm mang tính xây dựng về việc làm thế nào để tiến lên phía trước.

Khai mac Hoi nghi Bo truong Ngoai giao Dong A lan thu 9 hinh anh 2Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự hội nghị. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự hội nghị.

(Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Là nước điều phối và giữ vai trò Chủ tịch EAS trong năm nay, những chủ đề được Thái Lan ưu tiên thảo luận gồm: Tăng cường hợp tác trong tiến trình EAS; Kết nối ASEAN, bảo tồn môi trường, quản lý thảm họa và an ninh; Thúc đẩy các lĩnh vực và hoạt động được quan tâm chung như các vấn đề y tế toàn cầu, dịch bệnh và hợp tác biển…

Một nội dung thảo luận nữa tại hội nghị EAS lần này là chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 14 sẽ diễn ra trong dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào tháng 11-2019.

Theo chương trình, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 26 sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày. Tham dự chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan tại Bangkok từ ngày 29-7 đến 3-8 có đại diện từ hơn 30 nước, bao gồm các nước ASEAN, các nước đối thoại, các nước không phải là thành viên đối thoại tham gia ARF và một số khách mời của chủ nhà như Na Uy, Peru, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)