.

Bầu cử Liên bang Australia: Công đảng đối lập đang chiếm ưu thế

.
08:12, Chủ Nhật, 19/05/2019 (GMT+7)

Kết quả thăm dò ý kiến cử tri đầu tiên trong cuộc bầu cử liên bang Australia cho thấy Công đảng đối lập của ông Bill Shorten đang chiếm ưu thế trước đảng Tự do của đương kim Thủ tướng Scott Morrison.

Lãnh đạo Công đảng đối lập ông Bill Shorten (giữa) tại một địa điểm bầu cử ở Melbourne ngày 18-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lãnh đạo Công đảng đối lập ông Bill Shorten (giữa) tại một địa điểm bầu cử ở Melbourne ngày 18-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả thăm dò ý kiến cử tri đầu tiên trong cuộc bầu cử liên bang Australia diễn ra vào ngày 18-5 cho thấy Công đảng đối lập của ông Bill Shorten đang chiếm ưu thế trước đảng Tự do của đương kim Thủ tướng Scott Morrison.

Theo kết quả thăm dò của hãng Nine-Galaxy, Công đảng đang nhận được 52% số phiếu ủng hộ, trong khi liên minh đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền tạm giành được 48% số phiếu ủng hộ.

Điều này cho thấy Công đảng có nhiều khả năng chiếm thế đa số tại Quốc hội Australia, đồng thời giúp ông Shorten trở thành thủ tướng nước này sau 6 năm lãnh đạo của liên minh bảo thủ.

Cuộc khảo sát trên được công bố sau khi những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở các bang miền Đông Australia đóng cửa vào lúc 15 giờ cùng ngày (theo giờ Việt Nam).

Hoạt động bỏ phiếu tại miền Tây vẫn tiếp tục diễn ra trong vài giờ nữa.

Trong cuộc thăm dò dư luận của Newspoll công bố vào ngày 17-5, Công đảng đã nới rộng khoảng cách với đảng Tự do cầm quyền với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 51,5% và 48,5%.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử, khoảng 17 triệu cử tri có đủ tư cách tham gia bầu cử, và có hơn 7.000 điểm bỏ phiếu trong nước. Ngoài ra, Australia cũng thành lập khoảng 90 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

,