.

Bầu cử Australia: Thủ tướng Scott Morrison mừng chiến thắng "kỳ diệu"

.
16:07, Chủ Nhật, 19/05/2019 (GMT+7)

Kênh truyền hình ABC cho biết liên minh bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Scott Morrison đang giành ít nhất 74 ghế trong 151 ghế tại Hạ viện Australia, trong khi Công đảng đối lập giành ít nhất 65 ghế.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (thứ 2 phải) mừng chiến thắng tại Sydney ngày 18-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Australia Scott Morrison (thứ 2 phải) mừng chiến thắng tại Sydney ngày 18-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18-5, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã ca ngợi chiến thắng "kỳ diệu" trong cuộc bầu cử liên bang Australia diễn ra cùng ngày, trong đó liên minh bảo thủ Tự do - Quốc gia cầm quyền của ông đã giành thắng lợi bất ngờ.

Ông Morrison khẳng định luôn tin vào điều kỳ diệu và dành tặng chiến thắng này là cho "người người Australia thầm lặng" đã ủng hộ liên minh cầm quyền.

Với hơn 60% số phiều đã được kiểm, liên minh cầm quyền đã giữ chắc vị trí tiếp tục lãnh đạo quốc gia.

Kênh truyền hình ABC cho biết liên minh bảo thủ đang giành ít nhất 74 ghế trong 151 ghế tại Hạ viện Australia, trong khi Công đảng đối lập giành ít nhất 65 ghế. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liên minh có thể đạt được một thế đa số vững chắc hay không cho tới khi kết quả cuối cùng được công bố trong đợt cuối tuần này.

Trước đó, lãnh đạo Công đảng Bill Shorten đã thừa nhận thất bại và tuyên bố từ chức.

Chiến thắng này được coi là bất ngờ vì các kết quả thăm dò trước bầu cử đều cho kết quả liên minh cầm quyền nhiều khả năng thất bại trong nỗ lực tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba trước Công đảng đối lập.

Cuộc bầu cử liên bang Australia lần này là cuộc đua giữa đảng Tự do của Thủ tướng Morrison và Công đảng đối lập của ông Bill Shorten. Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử, khoảng 17 triệu cử tri có đủ tư cách tham gia bầu cử, trong khi hơn 7.000 địa điểm bỏ phiếu trong nước và khoảng 90 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài đã được thiết lập phục vụ bầu cử.

Trong những ngày qua, Thủ tướng Scott Morrison đã tham gia nhiều hoạt động vận động tranh cử, tập trung vào vấn đề quản lý kinh tế. Ông cũng cho biết liên minh đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền hiện nay của Australia sẽ luôn ủng hộ "những nguyện vọng đúng đắn, đơn giản và chân thành" của người dân nước này.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

,