.

Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích ý tưởng thành lập quân đội châu Âu

.
15:07, Chủ Nhật, 09/12/2018 (GMT+7)

Theo Sputniknews, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-12 đã tiếp tục chỉ trích ý tưởng thành lập một quân đội liên châu Âu, nhấn mạnh rằng châu Âu vẫn xoay xở được mà không cần sự trợ giúp của Mỹ trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai.

Các binh sỹ Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các binh sỹ Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "Ý tưởng về một quân đội châu Âu đã không mấy tốt đẹp trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất hay thứ hai. Tuy nhiên, Mỹ đã ở bên các bạn, và sẽ luôn như vậy. Tất cả những gì chúng tôi mong muốn là các bạn đóng góp phần công bằng trong NATO. Đức đang chi 1% (GDP) trong khi Mỹ chi 4,3% của mức GDP lớn hơn nhiều, để bảo vệ châu Âu."

Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất thành lập một quân đội châu Âu độc lập với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đảm bảo an ninh của châu Âu, bao gồm cả không gian mạng.

Ông Macron cho rằng trước đây, châu Âu luôn phải đối mặt với các âm mưu can thiệp vào các tiến trình dân chủ và không gian mạng tại khu vực, châu Âu cần phải bảo vệ mình khỏi Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ ý tưởng này, Tổng thống Trump chỉ trích điều này là một "sự sỉ nhục," kêu gọi châu Âu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong NATO.

Theo Vietnam+

,
  • Diễn biến mới trong điều tra êkíp tranh cử của Tổng thống Trump

    Ngày 7-12, nhóm điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cáo buộc cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort, đã nói dối cơ quan điều tra liên bang về một khoản tiền cũng như những lần liên lạc với các quan chức trong chính quyền tổng thống đương nhiệm.

    09/12/2018
    .
  • Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8--12 tuyên bố Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ rời khỏi chính quyền Mỹ vào cuối năm, động thái mới nhất của ông chủ Nhà Trắng nhằm thay đổi đội ngũ cố vấn của mình.

    09/12/2018
    .
  • Mỹ muốn dẫn độ Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei

    Các công tố viên của Mỹ muốn dẫn độ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu từ Canada sang nước này để đối diện với những cáo buộc liên quan tới việc vi phạm các lệnh trừng phạt Iran.

    09/12/2018
    .
  • Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức chủ tịch đảng CDU

    Ngày 7-12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), đồng thời lên tiếng bảo vệ các giá trị "Cơ đốc giáo và dân chủ" cốt lõi của đảng này trong bối cảnh các đảng theo đường lối dân túy đang vươn lên mạnh mẽ.

    08/12/2018
    .
  • Hàn-Mỹ sẽ hội đàm về tình trạng pháp lý của các lực lượng đồn trú

    Yonhap đưa tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7-12 cho biết nước này và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc hội đàm vào tuần tới về các vấn đề liên quan tới thỏa thuận song phương về tình trạng pháp lý của các lực lượng Mỹ đồn trú tại đây.

    07/12/2018
    .
  • EU yêu cầu Nga trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn Ukraine

    Theo Sputniknews, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ngày 6-12 đã hối thúc Nga ngay lập tức trả tự do cho các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine bị Moskva bắt giữ sau vụ việc xảy ra trên Eo biển Kerch.

    07/12/2018
    .
  • 'Mỹ rút khỏi INF đe dọa sự tồn tại của hiệp ước kiểm soát vũ khí'

    Theo Sputniknews, ngày 5-12, ông John Burroughs, Giám đốc Văn phòng Hiệp hội luật sự quốc tế phản đối vũ khí hạt nhân thuộc Liên hợp quốc, cho rằng "tối hậu thư" của Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) trong vòng 2 tháng tới...

    06/12/2018
    .
  • Thủ tướng Anh Theresa May bác cáo buộc che giấu thông tin về Brexit

    Reuters đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5-12 khẳng định không che giấu quốc hội thông tin chi tiết về lời khuyên pháp lý được đưa ra với chính phủ của bà đối với thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

    06/12/2018
    .