.

Nhật Bản xúc tiến xây dựng căn cứ quân sự mới ở Okinawa

.
14:43, Thứ Hai, 03/12/2018 (GMT+7)

Theo Kyodo, ngày 3-12, Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch bắt đầu san lấp mặt bằng từ 14-12 để xây dựng một cơ sở quân sự gây tranh cãi thay thế cho căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Okinawa.

Máy bay AH-1 của Mỹ bay qua Nago thuộc đảo Okinawa, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Máy bay AH-1 của Mỹ bay qua Nago thuộc đảo Okinawa, Nhật Bản.

(Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo kế hoạch, Căn cứ Không quân Futenma của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được di dời từ khu đông dân cư Ginowan tới vùng Henoko, trên bờ biển Nago.

Nhiều người dân Okinawa, nơi đặt các cơ sở quân sự lớn của Mỹ, muốn di dời căn cứ Futenma ra ngoài tỉnh này. Họ lo ngại rằng việc san lấp mặt bằng có thể tác động lớn tới môi trường biển tại vùng này.

Trong một nỗ lực nhằm cản trở quá trình di dời căn cứ (của Mỹ), chính quyền Okinawa hồi tháng 8 đã rút lại giấy phép chấp thuận cho san lấp mặt bằng (đã cấp) trước đó.

Tuy nhiên, hồi tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Đất đai Keiichi Ishii đã ban hành một chỉ thị hủy quyết định của địa phương, cho rằng (việc rút giấy phép) là không hợp lý và sẽ làm suy yếu mối quan hệ tin cậy với Mỹ - đồng minh an ninh chủ chốt của Nhật Bản.

Theo hiệp ước Nhật-Mỹ năm 1996, Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch bồi đắp khoảng 157ha đất ở vùng biển ngoài khơi Henoko để xây dựng một đường băng hình chữ V.

Theo Vietnam+

,