.

Mexico thảo luận kế hoạch giải quyết vấn đề nhập cư với Mỹ, Canada

.
08:05, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Ngày 3-12, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông đang phối hợp với chính quyền Mỹ và Canada lập kế hoạch ba bên nhằm giải quyết vấn đề người di cư từ Mexico và Trung Mỹ.

Người di cư Trung Mỹ đổ xô tới khu vực biên giới Mexico để tìm cách tới Mỹ ngày 11-11-2018. (Nguồn: TTXVN phát)
Người di cư Trung Mỹ đổ xô tới khu vực biên giới Mexico để tìm cách tới Mỹ ngày 11-11-2018. (Nguồn: TTXVN phát)

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức ngày 1-12, ông Lopez Obrador cũng cho biết các khoản đầu tư vào một dự án sân bay ở thủ đô Mexio City mà ông từng tuyên bố hủy bỏ, sẽ được bảo đảm. Một liên minh gồm nhiều xí nghiệp cho biết sẽ mua lại số nợ lên tới 1,8 tỷ USD nhằm tài trợ cho dự án này.

Trước đó ngày 2-12, tân Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp được xem là "thân thiện" trong bối cảnh có những căng thẳng về khủng hoảng di cư tại biên giới hai nước.

Ngoại trưởng Ebrard nêu rõ: "Cuộc hội đàm thân thiện như một cách tiếp cận đầu tiên hướng tới sự thấu hiểu lâu dài giữa Mexico và Mỹ."

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết tại cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận về một "cam kết chung nhằm giải quyết những thách thức chung và cơ hội cho tương lai."

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, những đoàn người di cư bắt đầu hành trình dài 4.300km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến thành phố Tijuana của Mexico. Đa số những người di cư này đến từ các quốc gia thuộc "Tam giác phía Bắc" của Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras vì muốn trốn tránh nghèo đói và bạo lực tại quê nhà, tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ.

Trước tình hình trên, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với diễn biến mà ông gọi là "mối đe dọa" đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều phần tử khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

,