.

EU: Cuộc đàm phán Brexit đã đạt được "tiến triển quyết định"

.
08:33, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Tối 14-11, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khối này, còn được gọi là Brexit, tuyên bố Brussels và London đã đạt được "tiến triển mang tính quyết định" mở ra con đường dẫn đến hoàn tất một thỏa thuận giữa EU và nước Anh.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tuyên bố của ông Barnier được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra chưa đầy 1 giờ sau khi Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đã nhận được sự ủng hộ của nội các nước này cho dự thảo thỏa thuận “ly hôn” với EU.

Phát biểu với báo giới, ông Barnier khẳng định Anh và EU đã tìm ra giải pháp để tránh một “biên giới cứng” với Ireland - vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán Brexit, đồng thời cho phép toàn bộ nước Anh ở lại trong Liên minh Thuế quan.

Với trách nhiệm của một nhà đàm phán của EU, ông Barnier tuyên bố hai bên đã đạt được “tiến triển quyết định,” cụm từ rất được EU trông đợi để có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Barnier cũng công bố dự thảo thỏa thuận dài 585 trang cùng một tuyên bố chính trị ngắn về các kỳ vọng cho mối quan hệ tương lai giữa Brussels và London.

Theo ông, dự thảo thỏa thuận vẫn còn cần phải được lãnh đạo châu Âu và Nghị viện Anh phê chuẩn.

Dự kiến Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và ông Barnier sẽ có cuộc họp báo chung trong sáng 15-11 để thông báo về một hội nghị thượng đỉnh EU bất thường có thể được tổ chức vào ngày 25-11 tới nhằm ký kết dự thảo thỏa thuận Brexit vừa đạt được này.

Ngày 14-11, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông cảm thấy vui mừng và hài lòng khi các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã nhất trí đạt được một dự thảo thỏa thuận về các điều khoản cho việc Anh rời khỏi EU.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh việc Anh và EU đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit được đánh giá là một bước mang tính quyết định đáng mừng.

Theo Ngoại trưởng Heiko Maas, mặc dù quyết định của Anh rút khỏi EU cho đến nay vẫn là một điều đáng tiếc, song Đức cũng như nhiều nước thành viên khác trong EU đều mong muốn tiếp tục có mối quan hệ thân thiết, gắn bó với Anh. Cho đến ngày hôm nay, các bên tham gia đàm phán Brexit đã tiến thêm một bước mang tính quyết định.

Theo Vietnam+

 

,