.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Cơ hội tái cử của Tổng thống Donald Trump

.
08:56, Thứ Bảy, 10/11/2018 (GMT+7)

Đảng Cộng hòa tuy để mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay đảng Dân chủ trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, nhưng tuyệt đại đa số ứng cử viên được Tổng thống Mỹ Donald Trump trợ giúp vận động tranh cử đều giành chiến thắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Cleveland, bang Ohio ngày 5-11-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Cleveland, bang Ohio ngày 5-11-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều này cho thấy ông chủ Nhà Trắng vẫn tiếp tục phát huy sức cuốn hút của mình. Hơn nữa, “làn sóng xanh” đã không diễn ra như kỳ vọng của đảng Dân chủ, bản đồ chính trị Mỹ cơ bản vẫn phủ “màu đỏ." Tất cả cho thấy ông Trump vẫn nắm trong tay cơ hội liên nhiệm lớn trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Theo giới phân tích, việc chính trị Mỹ nghiêng hữu khuynh và “màu đỏ” nhuộm gần như khắp bản đồ Mỹ chính là mảnh đất màu mỡ để Tổng thống Trump "trỗi dậy" trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tới bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, tình hình này không thay đổi đáng kể, “diện tích màu xanh” vẫn chỉ là các khoảnh nhỏ, phân bố ở các bang, thành phố thuộc khu vực Đông Bắc như New York, Massachusetts, New Hampshire, Connecticut… và thuộc vùng duyên hải miền Tây như California, Washington, Oregon…, không thể so sánh với phần diện tích “màu đỏ."

Về cơ bản, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều giành được tỷ lệ cử tri ủng hộ ngang nhau, nhưng đảng Cộng hòa lại giành ưu thế tuyệt đối về diện tích ủng hộ trên bản đồ. Nông thôn là khu vực tập trung chủ yếu của cử tri bảo thủ chính trị, mang đậm sắc thái bài ngoại, là người da trắng, có trình độ giáo dục thấp và có thu nhập thấp.

Trong khi đó, thành phố là nơi dân số đông, cử tri có xu hướng chấp nhận dân di cư, đa sắc tộc, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và các nhóm yếu thế như cộng đồng người đồng giới, song giới và chuyển giới (LGBT). Đây là nguồn cơn của sự chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, nhưng lại giúp Tổng thống Trump tăng khả năng liên nhiệm trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Theo kết quả điều tra của tổ chức điều tra dân ý độc lập SSRS, có tới 46% người Mỹ cho rằng ông Trump sẽ liên nhiệm tổng thống vào năm 2020, cao hơn nhiều so với mức 24% của ông Bill Clinton và 44% của ông Barack Obama trong cuộc điều tra tương tự. Vì vậy, nước Mỹ và thế giới nên chuẩn bị cho việc ông Trump nắm quyền sáu năm nữa.

Theo Hà Ngọc (TTXVN/Vietnam+)
 

,