.

EU và Anh nỗ lực tránh kịch bản 'Brexit không thỏa thuận'

.
08:22, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Anh vẫn đề cập khả năng có thể đạt được một thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU) - bất chấp cuộc đàm phán giữa London và Brussels trước đó tiếp tục vướng mắc trong vấn đề biên giới giữa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố ngày 15-10, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các bên liên quan kiên trì đàm phán, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ tin tưởng vào khả năng đạt được tiến triển trong các cuộc thương lượng về Brexit.

Phát biểu ngày 15-10 nhân chuyến thăm Hà Lan, Thủ tướng Áo Sebastina Kurz khẳng định EU sẽ làm "mọi điều có thể" để tránh kịch bản "Brexit không thỏa thuận" vì lợi ích của cả Anh và 27 nước thành viên EU.

>> Thủ tướng Anh lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận Brexit

Áo hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU. Về phần mình, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt khẳng định sắp đạt được một thỏa thuận Brexit, song kêu gọi có "sự sáng tạo tối đa" về các điểm mấu chốt trong quá trình đàm phán Brexit.

Ông bày tỏ hy vọng Anh và EU, trong 24 giờ tới hoặc có thể trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU, sẽ đạt được một thỏa thuận tích cực.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Anh Thủ tướng Anh Theresa May cũng cho rằng thỏa thuận Brexit "có thể đạt được" bất chấp các cuộc đàm phán với EU vẫn bế tắc.

Bà kêu gọi hai bên không nên để những bất đồng dẫn đến việc không thể đạt được một thỏa thuận về Brexit.

Cũng theo nữ Thủ tướng Anh, hai bên đã đạt được "tiến bộ thực chất" về các điều khoản của tiến trình Brexit cũng như kế hoạch sơ bộ về các mối quan hệ thương mại trong tương lai.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nhà đàm phán EU đã gặp Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông Dominic Raab cùng đoàn đàm phán của London trong ngày 14-10.

Các bên đã có phiên thảo luận thẳng thắn và tiếp tục không tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề chủ chốt như tránh biên giới "cứng" giữa Ireland và Bắc Ireland, hoạt động trao đổi thương mại của Bắc Ireland...

Chủ đề này sẽ tiếp tục được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU trong 2 ngày 17 đến 18-10.

Cùng ngày 15-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk (Đô-nan Tu-xcơ) cảnh báo về nguy cơ "Brexit không thỏa thuận," đồng thời khuyến khích các bên liên quan "duy trì sự quyết tâm và nỗ lực."

Ông Tusk thông báo đã mời Thủ tướng May phát biểu trước các nhà lãnh đạo của 27 nước EU còn lại về vấn đề Brexit vào tối 17-10.

Hội nghị thượng đỉnh EU lần này được xem là cơ hội để Anh và các nước EU tìm kiếm tiếng nói chung cho một thỏa thuận Brexit khi chỉ chưa đầy 6 tháng nữa, Anh sẽ rời khỏi EU.

Tuy nhiên, việc các cuộc đàm phán về Brexit bế tắc lâu này khiến giới phân tích cho rằng không nên quá kỳ vọng vào kết quả của hội nghị này.

Trước đó, ông Tusk cũng đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11 tới và được lãnh đạo các nước EU thông qua.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

,