.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt 70 năm thù địch giữa hai miền

.
08:14, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Ngày 19-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực để chấm dứt 70 năm thù địch, vạch ra một lộ trình hòa bình mới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày hội đàm thượng đỉnh thứ hai tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày hội đàm thượng đỉnh thứ hai tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Moon Jae-in đưa ra lời kêu gọi trên trong bài phát biểu đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước người dân Triều Tiên, nhân dịp bế mạc một lễ hội thể thao lớn tại Sân vận động May Day ở Bình Nhưỡng.

>> Diễn biến chính dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi đề nghị chúng ta chấm dứt hoàn toàn 70 năm thù địch trước đây và có bước đi lớn hướng tới hòa bình để trở thành một dân tộc."

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định ông sẽ cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tạo nên một “tổ quốc mới," với dân số là 80 triệu người ở hai miền Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc phát biểu trước nhân dân Triều Tiên. Bài phát biểu ban đầu được lên kế hoạch chỉ kéo dài 2-3 phút, song thực tế đã kéo dài bảy phút.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
  • Bảy ưu tiên hành động của tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc

    Ngày 18-9, tại trụ sở ở New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa mới đã khai mạc cùng với cam kết của tân Chủ tịch rằng trong năm tới sẽ khiến cho tổ chức toàn cầu này xích lại gần hơn với người dân hơn để khuyến khích họ có cảm giác được làm chủ nhiều hơn, đồng thời dành cho Liên hợp quốc nhiều sự ủng hộ hơn nữa.

    19/09/2018
    .
  • Hiệp định CPTPP đã vượt qua 'cửa ải' đầu tiên tại Australia

    Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã vượt qua cửa ải đầu tiên ở Australia khi được Hạ viện nước này thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 17-9.

    18/09/2018
    .
  • Diễn biến chính dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3

    Ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày và tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong vòng 5 tháng qua.

    18/09/2018
    .
  • Tổng thống Mỹ công bố áp thuế 200 tỷ USD lên hàng nhập khẩu Trung Quốc

    Ngày 17-9, trong một động thái tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp 10% thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD, từ ngày 24/9 và sẽ tăng 25% thuế vào đầu năm 2019.

    18/09/2018
    .
  • Ba nội dung lớn của hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 lần thứ ba

    Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong năm 2018, được tổ chức trong hai ngày 18 và 19-9 tại thủ đô Bình Nhưỡng, tập trung vào việc làm cách nào để tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai miền và thúc đẩy đối thoại Triều-Mỹ nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    18/09/2018
    .
  • Nhật Bản xem xét cử quân đội tham gia gìn giữ hòa bình đa quốc gia

    Theo Kyodo, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 16-9 cho biết Tokyo đang xem xét việc cử các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) gia nhập một lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc gia ở Ai Cập, theo luật an ninh mới vốn mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội Nhật Bản ra nước ngoài.

    17/09/2018
    .
  • Mỹ chuẩn bị áp thuế mới với Trung Quốc, chứng khoán châu Á 'đỏ lửa'

    Sắc đỏ đã tràn ngập trên thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch đầu tuần 17-9 sau khi xuất hiện các báo cáo cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch triển khai một đợt thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, dội gáo nước lạnh vào các hy vọng về triển vọng đàm phán giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

    17/09/2018
    .
  • Áo và Đức nỗ lực ngăn không để xảy ra viễn cảnh "Brexit cứng"

    Áo và Đức đều nhất trí rằng cần phải thực hiện tất cả những gì có thể để tránh xảy ra trường hợp Anh rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được một thỏa thuận thương mại.

    17/09/2018
    .