.

Brexit: EU phát tín hiệu sẽ linh hoạt hơn trong đàm phán với Anh

.
08:58, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng có thêm những chỉ đạo mới cho người đứng đầu đoàn đàm phán Brexit của liên minh - ông Michel Barnier - nhằm giúp hai bên sớm đạt được thỏa thuận về vấn đề Anh rời EU.

Bộ trưởng Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Bộ trưởng Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Động thái mang tính hòa giải này của EU được cho là nhằm giúp Thủ tướng Anh Theresa May trước những chỉ trích mạnh mẽ về kế hoạch Brexit của bà.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tại cuộc họp thượng đỉnh không chính thức sắp tới của 27 lãnh đạo các nước thành viên EU (trừ Anh) tại thành phố Salzburg, Áo, các nhà lãnh đạo của EU sẽ bàn về việc đưa ra thêm những chỉ đạo mới để ông Barnier có thể sớm kết thúc đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh.

>> Nguy cơ kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May bị phản đối

Một số nhà ngoại giao cao cấp của Anh từ lâu đã phàn nàn rằng ông Barnier quá cứng nhắc khi thực hiện các chỉ dẫn của EU trong quá trình đàm phán khiến cho các cuộc đàm phán nhiều lúc bị rơi vào bế tắc.

Ngoài ra, tại cuộc họp ở Salzburg tới đây, các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ thảo luận về hình thức của "tuyên bố chính trị" đối với vấn đề tương lai quan hệ giữa hai bên, cũng như mức độ chi tiết và chính xác của tuyên bố này.

Hiện nay ưu tiên hàng đầu của EU trong vấn đề Brexit là ký được thỏa thuận Brexit với Anh, trong đó có việc đảm bảo không xảy ra tình trạng đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Các nhà ngoại giao hy vọng thỏa thuận Brexit sẽ được hai bên nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh Brexit đặc biệt sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Một nguồn tin gần gũi với cuộc đàm phán trên, cho hay lý do để EU đưa ra những chỉ đạo mới cho ông Barnier có thể là vì EU nhận thấy Anh đã cởi mở hơn, thừa nhận vai trò to lớn của Tòa án Tối cao châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực tư pháp và các vấn đề an ninh.

Một số quan chức EU chưa thật sự tán đồng Sách Trắng Brexit hay còn gọi là kế hoạch Chequers của Thủ tướng May vì cho rằng có một số điểm mâu thuẫn và vi phạm những nguyên tắc căn bản của EU.

Hiện EU không chỉ trích kế hoạch của Thủ tướng May mà tìm cách nhấn mạnh vào những điểm tương đồng để hai bên có thể sớm tiến tới sự nhất trí về thỏa thuận Brexit.

Các nhà ngoại giao cho rằng những vấn đề khó khăn trong tương lai quan hệ Anh - EU sẽ được bàn tới sau khi Anh rời EU.

Trong chính giới Anh tiếp tục có nhiều ý kiến phản đối Thủ tướng May trong đàm phán Brexit. Mới nhất, ngày 9-9, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã trực tiếp chỉ trích vai trò lãnh đạo của Thủ tướng May, cho rằng chiến lược Brexit của bà là "đáng xấu hổ" và lẽ ra không nên để vấn đề đường biên giới Bắc Ireland trở thành vấn đề trung tâm của các cuộc đàm phán.

Chính khách này đã công khai chỉ trích mạnh mẽ chiến lược Brexit của Thủ tướng May là "hủy hoại Hiến pháp Anh," do vậy bất cứ tín hiệu tích cực nào từ phía EU sẽ là sự khích lệ đối với Thủ tướng May.

Theo TTXVN/Vietnam+

,