.

Bảy ưu tiên hành động của tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc

.
08:00, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

Ngày 18-9, tại trụ sở ở New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa mới đã khai mạc cùng với cam kết của tân Chủ tịch rằng trong năm tới sẽ khiến cho tổ chức toàn cầu này xích lại gần hơn với người dân hơn để khuyến khích họ có cảm giác được làm chủ nhiều hơn, đồng thời dành cho Liên hợp quốc nhiều sự ủng hộ hơn nữa.

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: UN)
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: UN)

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng khóa 73 gồm 193 thành viên, Chủ tịch María Fernanda Espinosa cho biết trọng tâm công việc của bà trong năm tới sẽ là đáp ứng nhu cầu của người dân muốn có một cơ chế lãnh đạo đa phương mạnh hơn nhằm đảm bảo những xã hội hòa bình hơn, công bằng hơn và bền vững hơn.

Bà kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc chung tay xây dựng "một thế giới công và tự do hơn, bền vững hơn."

Bà Espinosa cho biết sau khi tham vấn với các nước thành viên, bà đã xác định ra 7 ưu tiên hành động trong năm tới, gồm tăng cường bình đẳng giới; thúc đẩy và thực thi những hiệp ước toàn cầu mới về di cư và người tị nạn; tạo ra những công việc có thu nhập khá; bảo vệ môi trường; chú trọng tới quyền của người khuyết tật; ủng hộ tiến trình cải cách Liên hợp quốc; và tạo điều kiện cho đối thoại.

Bà Espinosa cũng cam kết sẽ duy trì những tập quán tốt trong văn phòng của mình, đảm bảo tỷ lệ đại diện theo địa lý, bình đẳng giới, và sự hoàn toàn minh bạch trong công tác quản lý tài chính.

Cũng tại lễ khai mạc Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73, Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh thế giới cần Đại hội đồng chứng tỏ giá trị của hợp tác quốc tế.

Ông Guterres kêu gọi 193 quốc gia thành viên "hành động trong các lĩnh vực gìn giữ hòa bình, bình đẳng giới, tài trợ cho Chương trình Nghị sự Phát triển bền vững 2030, trao quyền cho thanh niên, khẩn trương thực thi những biện pháp để chấm dứt đói nghèo và xung đột, cùng nhiều vấn đề khác nữa."

Ông cũng nhấn mạnh đến những sự kiện quan trọng sắp diễn ra, như các bên ký hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sẽ nhóm họp tại Ba Lan vào tháng 12 tới; các nguyên thủ quốc gia sẽ nhóm họp tại Marrakech để chính thức thông qua Hiệp ước toàn cầu về Di cư an toàn, trật tự và đều đặn.

Theo Minh Nga (TTXVN/Vietnam+)

,